SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện enzyme trong tảo nho giúp chiết lọc nhiên liệu từ thực vật

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Texas A&M (Hoa Kỳ) trong nghiên cứu về tảo lục - tảo nho nâu phát hiện ra một loại enzyme có khả năng sản xuất hợp chất hydrocarbon, sử dụng loại enzyme này có thể thực hiện được việc chiết lọc nhiêu liệu có trong thực vật. Những khám phá của nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature Communications.

Tảo nho nâu có thể cho một lượng lớn hợp chất hydrocarbon lỏng, dùng để sản xuất xăng, dầu hỏa và dầu diesel. Hiện nay, các kho dầu lưu trữ trong lòng đất chủ yếu được sản xuất từ tảo. Tảo nho phân bố rộng ở mọi nơi, nhưng vấn đề lớn nhất của nó là sự sinh trưởng rất chậm. Ở môi trường tự nhiên, để một tế bào tảo chia thành 2 tế bào cần thời gian là 1 tuần và cần tối thiểu 6 giờ thì tảo mới phát triển gấp đôi. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ gene để biến đổi tảo nho, khiến chúng có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn, như vậy mới có thể sử dụng để sản xuất nhiên liệu.

Nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu với loại gene có khả năng sản xuất ra nhiên liệu và phát hiện một loại enzyme trong gene los có thể sản xuất dầu. Enzyme los có khả năng tạo ra nhiều hợp chất hydrocarbon khác nhau. Các nhà khoa học cho biết, dường như việc sản xuất hợp chất hydrocarbon đều liên quan đến trình tự gene. Sau khi tiến hành tham khảo về thông tin sinh học, họ đã tìm thấy một loại gene có khả năng khởi động quá trình tổng hợp hydrocarbon. Nhưng sau khi nghiên cứu về loại gene này thì họ cần phải tìm kiếm một môi trường phù hợp để khiến gene biểu đạt, nhằm sử dụng gene đó để sản xuất ra nhiều dầu. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu có quy mô lớn hơn để có thể mở rộng ra các lĩnh vực y học và nông nghiệp.
Nguồn: truyenthongkhoahoc.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả