SpStinet - vwpChiTiet

 

Vùng não chỉ có ở người liên quan khả năng nhận thức vượt trội

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã xác định được một vùng trong não người dường như không giống với bất kỳ não của những loài gần với con người. Vùng não đã được xác định vị trí chính xác này dường như có liên quan đến khả năng cao cấp nhất của con người là hoạch định và ra quyết định.

Nhà nghiên cứu cao cấp, giáo sư Matthew Rushworth, Khoa Tâm lý học thực nghiệm thuộc Đại học Oxford cho biết nhóm của ông đã xác định được vùng não dường như chỉ có ở người và có tác động đến sức mạnh nhận thức vượt trội của loài người là hoạch định và học hỏi.
Người ta dùng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) của 25 người tình nguyện để xác định những thành phần quan trọng trong vùng vỏ não trán nhân bụng bên đồi thị cũng như cách thức mà những thành phần này kết nối với những vùng não khác. Những kết quả này cũng được so sánh với dữ liệu MRI tương tự của 25 con khỉ đuôi ngắn (macaque).

Vùng não này liên quan đến nhiều khả năng nhận thức, ngôn ngữ và chỉ có ở người cũng như những loài linh trưởng khác. Một vài thành phần liên quan đến những triệu chứng tâm lý như rối loạn khả năng tập trung (ADHD), nghiện ma túy hay rối loạn hành vi cưỡng chế. Ngôn ngữ bị ảnh hưởng khi những thành phần khác bị thương tổn sau đột quỵ hay những bệnh làm thần kinh thoái hóa. Báo cáo đã đăng trên tạp chí Tế bào thần kinh (Neuron).

Giáo sư Rushworth cho biết nhóm của ông muốn xem xét vùng não rất quan trọng này để xác định có bao nhiêu lớp “khảm”, vị trí của chúng cũng như những kết nối giữa những lớp này, cách thức kết nối của chúng với phần còn lại của não. Dựa vào dữ liệu MRI các nhà nghiên cứu có thể chia vỏ não trán nhân bụng bên đồi thị thành 12 vùng, thể hiện nhất quán trên tất cả cá thể nghiên cứu. Mỗi vùng này có một kiểu kết nối riêng của nó với phần còn lại của não, dạng như vân tay của tế bào thần kinh cho thấy nó có nhiệm vụ hết sức riêng biệt.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh 12 vùng này của người với cách tổ chức vỏ não trước trán của khỉ và thấy rằng nhìn chung cả hai loài có 11 vùng tương tự, kết nối với những vùng khác của não theo cách thức cũng rất giống nhau.

Tuy nhiên, có một vùng trong vỏ não trán nhân bụng bên đồi thị của người khác biệt với của khỉ, có tên là vỏ não thùy trán trước. Vùng này được xác định là liên quan đến hoạch định chiến lược, ra quyết định cũng như đa nhiệm.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng phần não liên quan đến thính giác được kết nối rất tốt với vỏ não trán trước của người nhưng ở khỉ thì kém hơn hẳn; họ cho rằng điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khả năng hiểu và phát biểu của chúng ta.
 
Nguồn: Sciencedaily, University of Oxford

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả