SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị mạng trinh sát mang vác

Quân đội Nga đang triển khai chương trình nghiên cứu phát triển hệ thống khí tài trinh sát đa năng Sagitta dùng trong lĩnh vực quân sự. Đây là hệ thống tích hợp những công nghệ mới nhất sử dụng để thiết kế, chế tạo các phương tiện trinh sát mặt đất, trên không và không gian vũ trụ. Ưu điểm nổi bật của hệ thống Sagitta thống nhất các phương tiện trinh sát để tạo nên mạng trinh sát có khả năng quan sát toàn diện chiến trường.

Xương sống của hệ thống Sagitta là ra-đa Aistenock có khả năng định vị chính xác mục tiêu đến từng xăng-ti-mét. Ra-đa làm việc như một trạm trinh sát thông thường, dùng để phát hiện lực lượng, các trang thiết bị kĩ thuật quân sự trên mặt đất, máy bay trực thăng; xác định vị trí bắn của pháo mặt đất, súng cối, đồng thời điều khiển hoả lực pháo binh vào các mục tiêu khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống Sagitta còn có khả năng phát hiện mục tiêu nhờ sự phản xạ mạnh từ các vật thể khác trên mặt đất. Ra-đa Aistenock kết hợp hoạt động tốt với các thiết bị định vị ra-đa Fara-1 và Fara-PT. Hệ thống có màn hình chỉ thị màu gắn với bản đồ kỹ thuật số kết nối với các thiết bị gắn trên súng cối hoặc súng máy. Nhờ sự tích hợp với các thiết bị nhìn đêm kiểu Fara-PT,  nên các loại vũ khí này vẫn có thể tấn công vào các cụm mục tiêu mà không cần thiết bị quang học. 

Hệ thống trinh sát Sagitta được đặt trong một chiếc ba-lô, khối lượng toàn bộ 18kg, bao gồm cả thiết bị định vị trên giá ba chân và bộ tích điện. Một người cũng có thể mang được hệ thống thiết bị trinh sát mới Sagitta. Nếu mục tiêu xuất hiện trong phạm vi quan sát (180o) thì trạm ra-đa sẽ tự động phát ra tín hiệu báo động trên hướng đó và trong một vài giây nó có thể xác định được đặc tính của mục tiêu quan sát thấy, như người, động vật hay trang thiết bị kỹ thuật quân sự. Các trinh sát viên có thể nhận biết đặc tính của mục tiêu theo sắc thái âm thanh do trạm ra-đa phát ra. Nhược điểm của hệ thống Sagitta là chưa có khả năng nhận biết chính xác địch-ta, vì thế, chúng chưa thể đưa vào trang bị thực tế mà còn tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện trong thời gian tới.
TX (theo QĐND)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả