SpStinet - vwpChiTiet

 

Các thuật toán giúp thiết kế các tòa nhà tốt hơn

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các thuật toán đã được áp dụng rất nhiều trong thiết kế xây dựng. Kiến ​​trúc sư có thể thử nghiệm các thiết kế mới mà không bị các hạn chế khi sử dụng các công cụ đo, vẽ truyền thống. Bản thiết kế có thể chỉnh sửa dễ dàng, thậm chí tạo ra các thiết kế mới. Và các thiết kế có hình dáng kỳ lạ cũng dễ dàng ra đời.

Thuật toán trong xây dựng, kiến trúc giúp tìm ra phương pháp bố trí phòng, xây dựng các tòa nhà tốt nhất, và, thậm chí thay đổi chúng theo thời gian để đáp ứng với nhu cầu của người dùng. Như vậy, chúng cung cấp cho các kiến ​​trúc sư một bộ công cụ hoàn toàn mới để sáng tạo và cải tiến các ý tưởng.

Ở cấp độ cơ bản, các thuật toán này cung cấp đầy đủ thông tin cho việc thiết kế, xây dựng và sử dụng tòa nhà. Thông tin được mô hình hóa bằng phần mềm, giúp chuẩn hóa và chia sẻ dữ liệu kiến ​​trúc, kỹ thuật, xây dựng, giúp tất cả mọi người, từ khách hàng đến nhà thầu, có thể làm việc cùng nhau trên một mô hình 3-D. Các thông tin này được kết hợn với các thuật toán để tự động hóa và tối ưu hóa các khía cạnh của quy trình xây dựng, từ việc giải thích các quy định và cung cấp các tính toán cho các đánh giá cấu trúc, giúp cho việc đầu tư chính xác hơn.

Chúng cũng giúp cho các kiến ​​trúc sư hiểu cách sử dụng một tòa nhà, qua việc thông tin về các đặc điểm không gian, tỷ lệ giữa khu vực công cộng và khu dân cư, luồng không khí tự nhiên, các phòng được sử dụng nhiều nhất và ít nhất,…

Chúng có thể tạo ra các kết nối trực quan, cho thấy những nội dung có thể và không thể nhìn thấy tại mỗi vị trí của tòa nhà, cũng như dự đoán dòng người quanh nó. Điều này đặc biệt quan trọng khi thiết kế lối vào của các tòa nhà công cộng, giúp cho việc đặt các dịch vụ và lối thoát hiểm ở vị trí tốt nhất.

Các thuật toán cũng có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các hình dạng và bố trí tòa nhà mà trước đây không thể thực hiện được. Máy tính sẽ tạo ra hình dạng của tòa nhà khi kiến ​​trúc sư nhập các quy tắc và tham số vào phần mềm, thay vì phải cặm cụi vẽ.

Nhờ kết hợp quản lý thông tin phức hợp, các mẫu và cách sắp xếp không gian mới, các thuật toán giúp cải thiện môi trường xây dựng một cách đáng kể. Các thuật toán có thể điều chỉnh theo thời gian đáp ứng được các thay đổi từ cấu trúc, môi trường và khách truy cập.

Hiện nay, các thuật toán còn có thể tạo ra cách bố trí văn phòng khi xảy ra đại dịch như COVID-19 (cho phép số lượng nhân viên tối đa đến làm việc trong một tòa nhà mà vẫn tuân thủ yêu cầu 'cách xa xã hội' một cách an toàn). 

Việc sử dụng các thuật toán sẽ trở thành tiêu chuẩn để tăng khả năng 'nhìn thấy' những góc khuất và thiết kế được những nội dung 'không tưởng' trong ngành xây dựng

Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả