SpStinet - vwpChiTiet

 

Hướng tiếp cận mới có thể chữa lành nhiều bệnh

Một nhà nghiên cứu cao cấp của đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon (OHSU) và nhóm của mình đã trình diễn trên chuột một kỹ thuật có thể là cuộc cách mạng trong việc chữa lành nhiều loại bệnh trên người, từ xơ nang, đục thủy tinh thể cho đến Alzheimer, mà nguyên nhân là do các phân tử protein cuộn xoắn sai.
 
Những phân tử protein cuộn xoắn sai lệch vì đột biến gen tuy vẫn có thể duy trì chức năng của chúng nhưng bị đi sai đường trong tế bào nên không thể hoạt động bình thường và gây ra bệnh tật. Nhóm OHSU tìm ra một phương pháp sử dụng những phân tử nhỏ có thể đi vào tế bào, sữa chữa những protein cuộn xoắn sai, nhờ thế những protein này có thể đến đúng chỗ và hoạt động bình thường trở lại.

Những nhà nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của TS. P. Michael Conn là một nhà khoa học kỳ cựu về khoa học sinh sản và khoa học thần kinh tại Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia Oregon của OHSU, giáo sư sinh lý và dược lý, sinh học và phát triển tế bào, sản/phụ khoa trong 19 năm qua tại OHSU. Công trình này là đỉnh cao của 13 năm liên tục làm việc của Conn và các cộng sự như nhà nghiên cứu cao cấp Jo Ann Janovick, TS. Richard R. Behringer, TS. M. David Stewart, TS. Douglas Stocco, TS. Pulak Manna; sẽ được đăng tải trước trên phiên bản điện tử của Kỷ yếu học thuật Quốc gia về Khoa học (Proceedings of the National Academy of Sciences).

Conn và nhóm của mình đã hoàn thiện quy trình ở chuột, chữa lành dạng bệnh làm cho con đực không thể truyền giống; căn bệnh tương tự cũng xuất hiện ở người và Conn hy vọng ý tưởng này cũng chữa lành cho người.

Vài năm qua, các nhà khoa học đã quan sát được quá trình xảy ra trong tế bào này dưới kính hiển vi. Công trình của nhóm Conn lần đầu tiên cho thấy quá trình này diễn ra trong động vật thí nghiệm sống.
Nguồn: Oregon Health & Science University; sciencedaily.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả