SpStinet - vwpChiTiet

 

Sao Hỏa buổi đầu lạnh và khô, không có dòng chảy

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra các đặc điểm bầu không khí, môi trường sống và sự hình thành những dòng chảy trên bề mặt sao Hỏa cách đây 3,6 tỉ năm trước.
 
Bề mặt sao Hỏa ngày nay, được chụp bởi robot Tò Mò, NASA - Ảnh: BBC News

Dựa vào các hố thiên thạch, đặc biệt những miệng hố nhỏ và các lòng sông khô được tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa ngày nay, các nhà khoa học đã tính được áp suất khí quyển sao Hỏa cách đây hàng tỉ năm. Họ cho rằng áp suất trong những buổi đầu trên sao Hỏa vô cùng thấp. Một số miệng hố hóa thạch nhỏ nhất đan xen với những miệng núi lửa được tìm thấy tại kênh sông Aeolis Dorsa, gần miệng núi lửa Gale đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về bầu không khí trên sao Hỏa trong những ngày đầu. Nó không như các dự đoán trước đây, ấm áp và ẩm ướt mà thực chất có tính lạnh và khô.

Tiến sĩ Edwin Kite cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều kiện chủ yếu bầu không khí sao Hỏa trong buổi đầu là rất lạnh và khô, tương tự khí hậu các khu vực thung lũng khô ở Nam cực trên Trái đất ngày nay. Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ khả năng tồn tại cuộc sống của các vi sinh vật trên sao Hỏa trong thời gian đó".

Với áp suất thấp và thời gian đóng băng vô cùng hiếm, các nhà khoa học cho rằng sao Hỏa trong buổi đầu không tồn tại các dòng chảy lỏng. Những bằng chứng về sự tồn tại các dòng sông trên bề mặt sao Hỏa có thể hình thành trong khoảng thời gian sau này.

Theo kết quả nghiên cứu riêng biệt của giáo sư Steven Ruff thuộc Đại học bang Arizona, phân tích các dấu hiệu hóa học của các khoáng chất trên sao Hỏa được cung cấp bởi NASA, kết quả cuối cùng cho thấy trong buổi đầu sao Hỏa chỉ tồn tại một số hồ phù du khô.
Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả