SpStinet - vwpChiTiet

 

Kính áp tròng AR hỗ trợ cải thiện thị lực cho người khiếm thị

Kính áp tròng Mojo Lens còn được kỳ vọng sẽ giúp những người bình thường tăng khả năng nhìn rõ trong đêm.

Đầu năm 2020, startup Mojo Vision đã giới thiệu Mojo Lens – loại kính áp tròng được tích hợp nhiều thành phần cần thiết - để ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR) gồm cảm biến hình ảnh, cảm biến chuyển động, màn hình hiển thị… Thế hệ Mojo Lens thứ hai hiện đang được nâng cấp các tính năng về pin, thiết kế màn hình, vật liệu kính cùng lớp phủ.

Kính áp tròng Mojo Lens.

Ý tưởng nghiên cứu Mojo Lens xuất phát từ việc người cha của Ashley Tuan (Phó Chủ tịch phụ trách thiết bị y tế của Mojo Vision) bị hạn chế thị lực do căn bệnh thoái hóa võng mạc hiếm gặp. Vì thế, Mojo Lens là sản phẩm được định hướng phục vụ cho người khiếm thị hoặc có thị lực kém, không thể nhìn thấy rõ vì các tế bào cảm quang đã chết, gặp vấn đề với độ nhạy tương phản vì mất khả năng cảm nhận màu xám nhạt.

Để tăng cường độ nhạy tương phản, Mojo Vision phát triển hàng loạt ứng dụng để chiếu một hình ảnh lên võng mạc. Do vậy, Mojo Lens có thể tăng độ tương phản của hình ảnh đó dễ dàng. Cũng từ đây, độ tương phản có thể hỗ trợ làm nổi bật góc cạnh của vật thể bằng ánh sáng, giúp người khiếm thị có thể phát hiện các góc cạnh, chẳng hạn như biển báo đường phố, nét mặt của người đối diện. Độ phóng đại hình ảnh được Mojo Lens thực hiện thông qua biện pháp thu phóng cảm biến hình ảnh. Những chữ viết trong thực đơn nhà hàng sẽ được phóng đại, hay những ký tự chỉ dẫn và khung cửa của nhà vệ sinh sẽ sáng lên nhằm hỗ trợ khả năng quan sát của người khiếm thị.

Mojo Lens tăng độ tương phản để phát hiện góc cạnh của vật thể.

Điều quan trọng nhất chính là sự đơn giản. Chẳng hạn trong tính năng phát hiện góc cạnh của vật thể, Mojo Lens chỉ chụp 1 hình ảnh, khi có sự khác biệt giữa 2 pixel thì sẽ vẽ một đường thẳng, từ đó tạo nên các mô hình chi tiết của thế giới xung quanh. Lúc này, thuật toán giúp lược bỏ cấp độ thông tin nhận diện, để người dùng không bị choáng ngợp.

Mojo Vision kỳ vọng các ứng dụng công nghệ AR phát triển cho Mojo Lens sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng để kính áp tròng có thể phục vụ cả những người bình thường, như cải thiện khả năng nhìn trong bóng tối khi có nhu cầu di chuyển.

Thành quả của Mojo Vision không xuất phát từ việc họ chỉ đi một mình. Startup này tham gia chương trình hỗ trợ ở Silicon Valley, nhận sự tiếp sức của Vista Center – nơi tập hợp trên 10 công ty công nghệ, trong đó có cả những tên tuổi lớn như Facebook, Microsoft hay Samsung. Sự hợp tác hướng đến việc tạo ra một sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn và mở rộng nhóm đối tượng được sản phẩm - giải pháp công nghệ phục vụ.

Nhờ đó, Mojo Vision tiếp cận được cơ sở dữ liệu khách hàng của Vista Center, gồm khoảng 3.400 người hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu suy giảm thị lực và nhân khẩu học. Họ được trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về những công nghệ cơ bản, chia sẻ kinh nghiệm và nhận gợi ý, phản hồi của nhiều nhà tư vấn về ý tưởng lẫn sản phẩm thử nghiệm. Sau khi xác định vấn đề, Mojo Vision tập trung khai thác một nhóm nhỏ khách hàng của Vista Center cho một tình huống cụ thể. Chẳng hạn, đối với cách băng qua đường thì sẽ có nhiều tình huống khác nhau, những kịch bản khác nhau, có mức độ chi tiết cũng khác nhau.

Mojo Vision là sự thành công điển hình cho mối quan hệ hợp tác giữa startup, các công ty công nghệ và trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

Hoàng Kim (CESTI) - Theo IEEE Spectrum

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả