SpStinet - vwpChiTiet

 

AI Economist – Hệ thống thuế tiến bộ

Hầu như các quốc gia trên thế giới đều có hệ thống thuế riêng. Thuế là một trong những công cụ quan trọng để giảm bất bình đẳng kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, một chính sách thuế tối ưu vẫn là vấn đề cần được lưu tâm. AI Economist - một chương trình giả lập hoàn hảo giúp hướng đến một hệ thống thuế công bằng và tiên tiến.
 

Thuế mang lại nguồn thu cho nhà nước, nhưng không phải ai cũng thích đóng thuế. Có khá nhiều ý kiến trái chiều về tính công bằng trong việc đóng thuế. Các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nhận định, thuế quá cao sẽ khiến người lao động bị áp lực nhiều hơn về vấn đề tiền  nong, khiến họ không có động lực để làm thêm, trong bối cảnh thuế thu nhập chính là nguồn thu lớn nhất của chính quyền. Tuy nhiên, nếu thuế quá thấp thì lại không đủ nguồn thu cho ngân sách để hỗ trợ các dịch vụ y tế và phúc lợi xã hội cho người dân, đặc biệt là những người nghèo. 

Hy vọng về một hệ thống thuế công bằng được đặt ra trong bối cảnh bất bình đẳng kinh tế đang gia tăng trên toàn cầu và trở thành mối quan ngại ngày càng tăng, do tác động tiêu cực của nó đối với cơ hội kinh tế, y tế và phúc lợi xã hội của nhiều quốc gia.

Các nhà khoa học tại Công ty Salesforce, một doanh nghiệp chuyên về công nghệ kinh doanh tại Mỹ đã thử nghiệm và phát triển hệ thống thuế lý tưởng trong môi trường giả lập (gọi là AI Economist), áp dụng thuật toán học tăng cường để giúp các chính phủ trên thế giới có thể  thiết lập một hệ thống thuế công bằng hơn. Thuật toán học tăng cường đã được sử dụng trong các dự án DeepMind của Google là AlphaGo và AlphaZero.

AI Economist tạo ra nhiều hệ sinh thái, với các lý thuyết về kinh doanh tài chính và địa ốc. Các mức độ chi trả và các kỹ năng khác nhau được AI kiểm soát và xác định mức thuế tối ưu. Không chỉ thế, AI Economist còn xây dựng hàng triệu mô hình kinh tế giả định để xác định các hệ thống đạt năng suất cao nhất và cho thu nhập lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các mô hình của họ có hiệu quả cao hơn 16%, so với các mô hình kinh tế thực do các nhà kinh tế tạo ra.  

Richard Socher, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Với AI Economist, chúng tôi đã áp dụng các thuật toán học tăng cường để tìm hiểu các khung thuế mới có thể giúp giảm bất bình đẳng, cải thiện năng suất lao động như thế nào để tạo ra sân chơi tốt đẹp hơn."

Salesforce đang công bố bộ mã của AI Economist và khuyến khích các nhà kinh tế, các chính phủ, cũng như các bên quan tâm sử dụng để xây dựng chính sách thuế tốt hơn.

Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả