SpStinet - vwpChiTiet

 

Giảm nitơ trong nuôi bò, tiết kiệm chi phí

Cornell Net Carbohydrate and Protein System (CNCPS) là mô hình giúp nông dân xác định nên cho bò sữa ăn gì để sản xuất sữa hiệu quả hơn mà vẫn thân thiện với môi trường. Hệ thống giúp giảm lượng nitơ tồn tại trong phân và nước thải; nông dân tiết kiệm được chi phí. Đây là kết quả vừa được công bố trên tạp chí Applied Animal Science.

Qua nghiên cứu tại các trang trại trong khu vực Broome, Tioga và Delwar ở New York, các tác giả Michael Van Amburgh, giáo sư khoa học động vật và Larry Chase, giáo sư danh dự về khoa học động vật, thấy rằng, nông dân có thể nuôi bò với ít protein hơn, nhưng vẫn duy trì được sản lượng sữa của bò và giảm thiểu được lượng nitơ trong phân thải.

"Đây là một thành quả tốt. Nông dân nuôi bò sữa hiệu quả hơn, có lợi hơn. Xã hội cũng được lợi do ít phải tiếp nhận chất thải " Chase nói.

Bò tại 8 trang trại ở khu vực Southern Tier được nghiên cứu có lượng nitơ trung bình trong phân ít hơn khoảng 14%. Thường, lượng nitơ dư thừa này sẽ theo dòng thải của nông trại chảy vào các con sông, lạch và các tuyến đường thủy khác, giúp cho các loại tảo phát triển không mong muốn trong các hồ tự nhiên.

Trong một trang trại nuôi 50 con bò, các nhà nghiên cứu xác định được lượng protein ban đầu trong thức ăn là 16,3%. Sử dụng chương trình CNCPS, tỷ lệ này giảm xuống còn 14,9%. Sản lượng sữa đầu ra không đổi, nhưng lượng phân thải của trang trại đã giảm được hơn 1.607 pound nitơ/năm. Với trang trại nuôi 565 con bò, khi giảm 1% protein trong thức ăn, lượng ni tơ trong phân bò hàng ngày giảm gần 80g, tương đương giảm được 35.916 pound nitơ thải vào môi trường mỗi năm mà không ảnh hưởng gì đến sản lượng sữa của đàn.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, việc áp dụng giảm tỉ lệ protein trong thức ăn cho bò theo CNCPS cũng giúp nông dân tiết kiệm chi phí từ 147-157 USD/năm cho mỗi con bò.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả