SpStinet - vwpChiTiet

 

Khi robot làm khoa học...

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra một đồng nghiệp lý tưởng: robot có khả năng thực hiện hàng trăm thí nghiệm lặp đi lặp lại. Robot Adam là thiết bị đầu tiên “khám phá kiến thức khoa học mới” một cách độc lập. Nó đã xác định được vai trò của nhiều gen trong các tế bào của men, và có khả năng lập kế hoạch cho những thí nghiệm tiếp theo để thử nghiệm chính các giả thuyết của nó.

Ông Ross King, khoa vi tính Đại học Aberystwyth, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, rất tự tin hình dung về một tương lai không xa khi các nhà khoa học được “giải phóng để làm nhiều thí nghiệm tiên tiến hơn”. Các “đồng nghiệp robot” sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ tỉ mỉ và mất thời gian. “Adam là một nguyên mẫu, nhưng trong 10-20 năm tới tôi nghĩ những thiết bị như thế này có thể được sử dụng phổ biến trong các phòng thí nghiệm” - giáo sư King nói.
Adam có thể thực hiện đến 1.000 thí nghiệm/ngày và được thiết kế để tìm hiểu chức năng của các gen trong các tế bào của men. Các nhà sinh vật học sử dụng các tế bào men để tìm hiểu các hệ sinh thái vì chúng đơn giản và dễ nghiên cứu.
Ông Duc Pham, thuộc Đại học Cardiff, mô tả Adam như “một ứng dụng thông minh của khoa robot và phần mềm vi tính”. Nhưng ông nói thêm “nó giống như một trợ lý trẻ của phòng thí nghiệm” hơn là một nhà khoa học. Tuy nhiên ông cũng nói rõ trợ lý robot của ông có thể diễn tả các khám phá khoa học theo cách rõ ràng hơn con người. “Nó diễn tả các kết luận theo logic, trong khi ngôn ngữ con người với những sắc thái khác nhau không phải là cách tốt nhất để thông tin các khám phá khoa học”.
Nhóm nhà nghiên cứu Anh cũng đang chế tạo một nhà khoa học robot tiên tiến hơn gọi là Eve, được thiết kế để thử nghiệm các loại thuốc mới.

BH (Theo Tuổi trẻ)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả