SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị sản xuất điện từ sóng biển

Các nhà khoa học đang phát triển một loại thiết bị phát điện từ nguồn năng lượng sóng biển, có khả năng tạo ra điện giá rẻ để cung cấp cho hàng ngàn hộ gia đình trong tương lai.

Thiết bị được làm bằng vật liệu rất bền và có chi phí thấp hơn so với các thiết bị truyền thống, có thể liên kết với các hệ thống thu năng lượng từ đại dương hiện hữu và chuyển năng lượng sóng biển thành điện năng.

Các thí nghiệm mô phỏng đại dương cho thấy, một thiết bị hoàn chỉnh có thể tạo ra lượng điện tương đương 500kW, đủ để sử dụng cho khoảng 100 ngôi nhà. Theo các kỹ sư, thiết kế này có thể tận dụng những con sóng mạnh ở vùng biển Scotland để cung cấp điện cho các đoàn tàu với giá rẻ và dễ dàng bảo trì ngay trên biển trong nhiều thập kỷ.

Các kỹ sư từ Italy và Đại học Edinburgh đã phát triển thiết bị, với tên gọi Dielectric Elastomer Generator (DEG), từ màng cao su co giãn. Thiết bị được đặt trên đỉnh của một ống dựng thẳng đứng. Khi đặt thiết bị dưới biển, bộ phận chứa đầy nước sẽ di chuyển lên xuống, theo chuyển động của sóng. Khi sóng biển đi vào ống thẳng đứng, nước sẽ tác động đẩy không khí bên trong để thổi phồng và hay xẹp bộ phận phát điện trên đỉnh thiết bị. Điện áp sẽ được tạo ra khi màng cao su phồng lên và dòng điện được phát ra khi màng cao su xẹp xuống. Lượng điện này sẽ được đưa vào đất liền qua hệ thống dây cáp điện dưới đáy biển.

Một phiên bản thu nhỏ của DEG đã được thử nghiệm trong một bể tròn đường kính 25m có khả năng mô phỏng chuyển động của sóng và dòng hải lưu, tại cơ sở FloWave thuộc Đại học Edinburgh. Thiết bị phát điện này có thể thay thế cho các tuabin khí phức tạp và các máy phát điện thông thường với nhiều cơ phận đắt tiền.

Giáo sư David Ingram của Học viện Kỹ thuật tại Đại học Edinburgh, và là người tham gia nghiên cứu cho biết: "Năng lượng sóng biển là nguồn tài nguyên quý giá xung quanh bờ biển Scotland. Việc phát triển các hệ thống khai thác nguồn năng lượng này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng lượng sạch cho các thế hệ tương lai."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả