SpStinet - vwpChiTiet

 

Tế bào quang điện lập kỷ lục mới

Những nhà nghiên cứu của Đức và Pháp vừa tuyên bố đạt được kỷ lục mới trong việc chuyển ánh nắng thành năng lượng bằng tế bào quang điện. Tế bào quang điện này có thể thu được năng lượng với hiệu suất 44,7%.
 
Nhóm các nhà khoa học của các cơ quan nghiên cứu Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems ISE, Soitec, CEA-Leti và Helmholtz Center Berlin công bố đột phá quan trọng với tế bào quang điện mới có bốn tế bào con và đang tiến đến mức hiệu suất 50%.
Frank Dimroth, trưởng dự án cho biết là ngoài việc cải tiến vật liệu và tối ưu hóa cấu trúc thì quy trình mới có tên là ghép nối đế bán dẫn giữ vai trò trung tâm, cho phép kết nối hai tinh thể bán dẫn để tạo tổ hợp tối ưu giúp tăng hiệu suất.
Mức hiệu suất này có nghĩa là tế bào quang điện thu thập 44,7% năng lượng quang phổ mặt trời, từ vùng cực tím cho đến hồng ngoại để chuyển thành điện năng. Những tế bào này được tạo thành từ một số tế bào bằng vật liệu bán dẫn “III-V” khác nhau được chồng lên nhau mà mỗi lớp hấp thụ những bước sóng khác nhau trong quang phổ mặt trời.
 

Tế bào quang điện đạt hiệu suất 44,7% gồm 4 tế bào quang điện con.

Các nhà khoa học cho biết đã mất 3 năm nghiên cứu để đạt được kỷ lục này; kỷ lục trước là do Phòng Thí nghiệm quốc gia về năng lượng tái tạo của Mỹ (U.S. National Renewable Energy Laboratory) lập với hiệu suất 43,5%.

Hồi tháng Năm 2013, nhóm nghiên cứu Đức-Pháp gồm Fraunhofer ISE, Soitec, CEA-Leti và Helmholtz Center Berlin này cũng đã công bố tế bào quang điện có hiệu suất 43,6%.
Nguồn: Phys.org, ISE

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả