SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ ánh sáng để chống nhiễm trùng bệnh viện

(Ảnh: Image courtesy of University of Strathclyde).Một hệ thống chiếu sáng tiên phong có thể giết chết siêu vi trùng bệnh viện - trong đó có MRSA và C.diff - đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde ở Glasgow, Scotland.
Công nghệ này làm sạch không khí và mọi bề mặt tiếp xúc bằng cách tắm chúng trong một phổ hẹp của các bước sóng có thể nhìn thấy ánh sáng, được gọi là ánh sáng HINS.
Thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Glasgow Royal đã cho thấy “hệ thống ánh sáng khử trùng môi trường HINS” làm giảm rất đáng kể các mầm vi khuẩn gây bệnh trong môi trường bệnh viện hơn nhiều các giải pháp làm sạch và khử trùng đơn lẻ, điều này đưa đến một bước tiến rất lớn trong khả năng ngăn chặn sự lây lan nhiễm trùng của bệnh viện.
Công nghệ khử nhiễm mới này được tìm ra và phát triển bởi một nhóm các nhà chuyên môn từ nhiều ngành: giáo sư Scott MacGregor (Kỹ sư điện), Giáo sư John Anderson và Tiến sĩ Michelle Maclean (vi trùng học) và Giáo sư Gerry Woolsey (vật lý quang học.)
Giáo sư Anderson nói: "Công nghệ này có thể giết chết các mầm bệnh nhưng vô hại cho bệnh nhân và nhân viên, điều ý nghĩa là bệnh viện có thể khử trùng liên tục cho các khu vực cũng như các phòng cách ly. Hệ thống hoạt động bằng cách sử dụng một phổ hẹp của cá bước sóng ánh sáng có thể nhìn thấy để kích thích các phân tử bên trong vi khuẩn. Điều này làm hoạt hóa các chất hóa họa có thể gây chết cho vi khuẩn ví như mecticillin - kháng lại Staphylococcus aureus hay MRSA, và Clostridium difficile (C.diff)".
Giáo sư Scott MacGregor, trưởng khoa Kỹ thuật, cho biết: "phương pháp tiếp cận mới để diệt khuẩn và vô trùng là hết sức cấp thiết trong môi trường lâm sàng, vì những phương pháp truyền thống đều có những hạn chế đáng kể. Chẳng hạn, phương pháp khử nhiễm liên quan đến vô trùng không khí hoặc ánh sáng tia cực tím có thể gây nguy hiểm cho nhân viên và bệnh nhân, trong khi việc phương pháp vệ sinh - làm sạch, sát rùng hay rửa tay là các thủ tục cần thiết thông thường nhưng hiệu quả đã hạn chế do vấn đề kỷ luật tuân thủ…"
Tiến sĩ Maclean thêm: "Các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy công nghệ có thể giúp ngăn ngừa sự truyền mầm bệnh trong môi trường và nhờ đó tăng sự an toàn cho bệnh nhân. Công nghệ này sử dụng ánh sáng HINS trong đó có một màu tím, nhưng nhóm nghiên cứu đã kết hợp cùng công nghệ đèn LED để tạo ra một hệ thống chiếu sáng ấm áp màu trắng có thể được sử dụng cùng đèn chiếu sáng bệnh viện bình thường”.
Công nghệ này được phát triển tại Phòng thí nghiệm Điện tử công nghệ tiệt trùng (ROLEST), Đại học Strathclyde, một phòng thí nghiệm tiên phong nghiên cứu kiểm soát sự lây nhiễm trong môi trường y tế hiện nay.

QN (Dịch từ ScienceDaily)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả