SpStinet - vwpChiTiet

 

Chiết xuất thảo dược điều trị bệnh Gút

Rối loạn chuyển hóa liên quan đến ăn uống, do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương làm lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric, khiến cho bệnh Gút (Gout) trở thành căn bệnh phổ biến, gây tăng huyết áp, tiểu đường và xơ vữa động mạch, đe dọa đến sức khỏe con người.

Theo các nhà khoa học, xanthin oxidase (XOD) là một enzym xúc tác có vai trò quan trọng trong tổng hợp axit uric. Do đó, nghiên cứu các chất ức chế enzym XOD có thể làm giảm sinh tổng hợp acid uric trong máu, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Gút.

Trong các loài thực vật có hoa thuộc chi Ngải (họ Cúc), một số hoạt chất từ lá cây Artemisia selengensis như flavonoid, polyphenol,…đặc biệt là axit dicaffeoylquinic, có thể ức chế hoạt động của enzyme XOD. 

Nhóm nghiên cứu của Xu Xiaoyun và các cộng sự (Trung Quốc) đã thành công trong việc trích xuất axit dicaffeoylquinic từ cây dược liệu Artemisia selengensis dùng để ức chế enzyme XOD và giảm viêm trong điều trị Gút. Nghiên cứu này đã được đăng ký sáng chế tại Mỹ (số US20200000761, công bố ngày 2/1/2020).

Quy trình trích xuất axit dicaffeoylquinic:

  1. Sấy khô lá cây Artemisia selengensis trong lò ở nhiệt độ 60°C trong 20 giờ và nghiền thành bột.
  2. Chiết xuất bột lá cây bằng dung dịch 50% ethanol (theo thể tích) với tỷ lệ 1:15. Hỗn hợp được khuấy trong 1 giờ ở nhiệt độ phòng. Sau khi thực hiện 2 lần chiết xuất, lọc dung dịch và loại bỏ ethanol để thu được bột lá.
  3. Tiếp tục chiết xuất bột lá thu được ở bước (2) lần lượt qua ete dầu hỏa và etyl axetat. Sau đó loại bỏ dung dịch chiết xuất và đông khô hợp chất etyl axetat của lá Artemisia selengensis.
  4. Đưa hợp chất etyl axetat của lá Artemisia selengensis thu được ở bước (3) vào dung dịch metanol 5 mg/ml và thực hiện phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng khối phổ hiệu năng cao (HPLC-Q/TOF-MS). Dựa trên kết quả phân tích sắc ký để xác định và trích xuất 5 loại hợp chất axit dicaffeoylquinic phân lập từ lá Artemisia selengensis.

Nhóm tác giả sáng chế đã thử nghiệm và cho biết, axit 1,4-dicaffeoylquinic từ lá cây Artemisia selengensis không chỉ có khả năng ức chế tốt xanthine oxidase mà còn có thể ức chế đáng kể tình trạng viêm Gút do tinh thể urate (cụ thể là natri urate) gây ra.

Minh Thư (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả