SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị tạo hình 3D cho da chỉ trong vài phút

Các nhà nghiên cứu đến từ Singapore đã chế tạo ra thiết bị tạo hình 3D cho da chỉ trong vài phút. Thiết bị này giúp nhìn thấy tất cả các đường và rãnh nhỏ ở vùng bị ảnh hưởng của da do bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến.

 

 

Thiết bị tạo hình 3D cho da do trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) thiết kế. Thiết bị này hoạt động bằng pin, giá thành rẻ. Nó chỉ nặng 100g và có kích thước 7x10cm. Trong khi đó, các máy OCT (chụp cắt lớp kết hợp quang học) hiện dùng để cung cấp hình ảnh 3D của da, có kích thước lớn hơn nhiều, giá hàng nghìn đô la và nặng tới 30 kg.

Thiết bị được sử dụng bằng cách ấn một tấm phim hình chữ nhật nhỏ có phủ màng lên da bệnh nhân. Qua đó, dầu trên da, còn gọi là bã nhờn, được truyền lên màng. Sau đó, màng được đặt trong một dung dịch lỏng. Kết quả tạo nên một bản đồ da ở dạng ba chiều có độ phân giải cao, mô phỏng các đỉnh và hõm nhỏ. Hình ảnh này giúp dễ quan sát hơn so với trên da. Thời gian để thực hiện quá trình này chỉ trong khoảng 10 phút.

Cho đến nay, thiết bị này đã được thử nghiệm thành công trên da lợn với việc lập bản đồ các vết thương như vết thủng, vết rách, trầy xước và vết mổ. Ngoài ra, thiết bị cũng được sử dụng để chụp hình da trên mu bàn tay của người. Nhà nghiên cứu Asst, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Thiết bị này không tạo ra xâm lấn, đơn giản, rẻ tiền và có thể sử dụng để bổ sung cho các phương pháp chẩn đoán và điều trị các bệnh ngoài da hiện nay”.

Giáo sư Grzegorz Lisak, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Ở những vùng nông thôn không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhân viên không được đào tạo về y tế có thể lập bản đồ da bằng thiết bị này và gửi cho bác sĩ để đánh giá".

Dự kiến, thiết bị sẽ được thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm nay. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Analytica Chimica.

 Anh Phương (CESTI) – Theo Newatlas.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả