SpStinet - vwpChiTiet

 

Chế tạo thành công thiết bị “nhìn" bằng lưỡi dành cho người mù

Người mù có thể đi lại và nhận dạng các vật thể xung quanh nhờ thiết bị hỗ trợ “nhìn” bằng lưỡi mang tên BrainPort, đây là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm qua, 16-3.

BrainPort là một hệ thống gồm một cặp kính đeo mắt có gắn một chiếc camera nhỏ, tiếp nhận các hình ảnh và chuyển chúng thành các xung điện từ. Các xung điện này được gửi đến một thiết bị đặt trong miệng của người sử dụng, giống như một viên kẹo, và người này dùng lưỡi để “đọc” các xung điện, qua đó nhận dạng hình ảnh và vật thể xung quanh.

Craig Lundberg, 24 tuổi, một cựu chiến binh Anh, bị mù lòa cách đây 2 năm, là người đầu tiên được Bộ Quốc phòng nước này lựa chọn thử nghiệm thiết bị BrainPort.

Craig Lundberg mô tả các xung điện tác động lên đầu lưỡi, giúp anh không chỉ cảm nhận được hình dạng, mà còn cảm nhận được màu đen và trắng của đồ vật. Anh không cần phải chạm tay vào bất kỳ vật gì mà vẫn có thể tự mình hình dung mọi vật chỉ bằng cách đeo cặp kính này

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết BrainPort hiện nay mới chỉ tạo ra 400 điểm truyền tải thông tin đến lưỡi. Trong tương lai con số này sẽ được tăng gấp 10 lần, người sử dụng cảm nhận hình ảnh rõ ràng hơn nhiều.

BrainPort được phát triển tại Mỹ và có giá tới 18.000 bảng Anh (520 triệu VNĐ), bao gồm cả chi phí đào tạo cách sử dụng.

OV (theo SGGP Online)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả