SpStinet - vwpChiTiet

 

Đảo ngược quá trình lão hóa

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể biến những con chuột già ốm yếu thành những con vật khỏe mạnh mở ra hy vọng làm chậm quá trình lão hóa cho con người...

Lần đầu tiên, các nhà khoa học ở ĐH Harvard (Mỹ) có thể đảo ngược quá trình lão hóa ở chuột, và hy vọng rằng thành công này có thể giúp tái sinh các tế bào ở người.
Nhóm các nhà khoa học thử nghiệm nuôi dưỡng những con chuột thiếu một enzyme telomerase, khiến thể mút (telomere) không bị ngắn lại. Không có enzyme, những con chuột này già đi sớm và mắc nhiều bệnh, như thính giác kém, não nhỏ, vô sinh, hệ tiêu hóa bị tổn thương... Nhưng khi được tiêm thêm telomerase, những tế bào tổn thương được phục hồi và trở lại trẻ khỏe như có phép màu.
Các nhà khoa học này cho biết, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể biến những con chuột già ốm yếu thành những con vật khỏe mạnh bằng cách tái tạo cơ thể già cỗi của chúng.
Mở ra hy vọng các nhà khoa học có thể áp dụng được cho con người, hay ít nhất là làm chậm quá trình lão hóa, giúp con người tránh được những bệnh liên quan đến tuổi già như chứng mất trí, đột quỵ, bệnh tim, cũng như giúp kéo dài chất lượng sống của những người ở tuổi xế chiều.
Quá trình lão hóa do nhiều yếu tố gây nên, trong đó có nguyên nhân nội sinh và các yếu tố môi trường. Hầu hết tế bào trong cơ thể chứa 23 cặp nhiễm sắc thể mang thông tin di truyền. Ở cuối mỗi nhiễm sắc thể là thể mút. Mỗi khi một tế bào phân chia, thể mút bị cắt ngắn lại cho đến khi chúng ngừng hoạt động và tế bào chết đi.

QN (theo http://www.xaluan.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả