SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhật Bản: cưỡi thảm bay trong không gian

Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) sẽ gởi nhà du hành Koichi Wakata (ảnh) lên trạm không gian ISS vào cuối tháng 3 này để thực hiện một loạt nhiệm vụ kỳ lạ.
Tại phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản đặt trên trạm không gian quốc tế (ISS), Wakata sẽ thử nghiệm việc ngồi lên một tấm thảm. Trong điều kiện không trọng lực, tấm thảm sẽ không trải phẳng trên mặt sàn mà lửng lơ trong khoảng không như thảm bay của Aladdin trong truyện cổ tích. Chưa ai dự đoán được việc ngồi lên tấm thảm lơ lửng trong không gian sẽ như thế nào.
Nhà du hành Wakata cũng () sẽ thực hiện nhiều thí nghiệm kỳ lạ khác trong môi trường không trọng lực như nhỏ thuốc vào mắt, gấp quần áo, hít đất, vật tay… Đây là 16 nhiệm vụ kỳ lạ được chọn lựa từ 1.597 đề xuất mà người dân Nhật gởi đến cho JAXA. Trong số những người tham gia đề xuất có những học sinh mẫu giáo và những ông già 90 tuổi. Kết quả của các thí nghiệm này sẽ được JAXA công bố rộng rãi trên báo chí Nhật để người dân theo dõi.
Nhà du hành Wakata năm nay 45 tuổi, nguyên là kỹ sư máy của hãng Japan Airlines, và đã từng tham gia các chuyến bay không gian trên tàu con thoi của NASA vào năm 1996 và 2000. Lần này  ( thuc pham chuc nang qivana ), Wakata sẽ lưu lại trạm ISS hơn ba tháng để thực hiện các nhiệm vụ mà người dân Nhật đề xuất.
LV (theo SGTT)