SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhật Bản phóng tàu thăm dò sao Kim đầu tiên

Sáng nay 21.5, tàu thăm dò sao Kim đầu tiên của Nhật Bản mang tên Akatsuki đã rời bệ phóng, bắt đầu cho hành trình hướng tới hành tinh "sinh đôi" với Trái đất này.
Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu thăm dò Akatsuki đặt trên tên lửa đẩy H-IIA rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima vào lúc 6 giờ 58 phút sáng nay 21.5 (giờ địa phương, tức 4 giờ 58 phút cùng ngày theo giờ VN).
Khoảng 27 phút 29 giây sau khi được phóng, tàu Akatsuki đã tách thành công khỏi tên lửa để vào chế độ bay tự động hướng đến sao Kim. Ngoài Akatsuki, H-IIA còn mang theo một số vệ tinh nhỏ với trọng lượng mỗi cái vài kg và một tàu không gian thử nghiệm Irakos có hình dáng như một chiếc du thuyền, được đẩy bằng bức xạ Mặt trời.
Trước đó, tàu Akatsuki dự kiến được phóng vào sáng 18/5/2010, tuy nhiên JAXA đã phải hoãn lại ba ngày do thời tiết trên khu vực Trung tâm Vũ trụ Tanegashima không bảo đảm cho việc phóng tàu.
Theo BBC, tàu Akatsuki (tiếng Nhật có nghĩa là Rạng đông) có kích thước 1m x 1,4m x 1,4m, nặng khoảng 500kg, mang theo 5 camera và 1 radio thử nghiệm, có nhiệm vụ nghiên cứu tầng khí quyển dày đặc và bề mặt nóng bỏng của sao Kim. Tàu Akatsuki được thiết kế có khả năng tự hoạt động trong 4 năm rưỡi.

VH (Theo Thanhnien.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả