SpStinet - vwpChiTiet

 

Vệ tinh phát hiện sóng thần

Sóng thần được sinh ra sau sự tương tác dữ dội giữa đá và nước, có nghĩa là trên bề mặt trái đất. Do đó, chẳng ai nghĩ đến việc chọn đặt thiết bị phát hiện sóng thần trên không gian.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Viện Địa vật lý Paris (Pháp) cho thấy hoàn toàn có thể tận dụng các vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để dự đoán được hiện tượng thiên nhiên này. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Lucie Rolland, sóng thần tạo nên các sóng trọng lực trong không khí, và những xung động năng lượng này phóng xuyên bầu trời lên đến tầng điện ly, va chạm với các electron và hạt chứa điện tích ở đây.
Các vệ tinh GPS có thể thu thập được những hoạt động đó. Sau khi xem lại dữ liệu trận sóng thần khủng khiếp vào năm 2004 và mới đây tại Chile, nhóm chuyên gia phát hiện các vệ tinh đã đo được tín hiệu sóng trọng lực một cách rõ ràng tại tầng điện ly chỉ trong vài giờ sau khi sóng thần hình thành. Với hệ thống vệ tinh GPS dày đặc trên bầu trời Thái Bình Dương, đội ngũ các nhà khoa học cho rằng có thể sử dụng chúng để cảnh báo bất kỳ đợt sóng thần trong tương lai.

QA (Thanh Niên Online)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả