SpStinet - vwpChiTiet

 

Tầng ozone có dấu hiệu hồi phục

Các nhà khoa học ở Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố trên tạp chí Science phát hiện: lỗ thủng ở tầng ozone đã giảm đi 4 triệu km2 kể từ năm 2000, thời điểm sự suy giảm tầng ozone đạt tới đỉnh điểm.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu trên, sự thu hẹp này phù hợp với kết quả mô hình dự đoán đã được xây dựng trước đó. Như vậy, hơn một nửa sự hồi phục này là kết quả của sự cắt giảm khí chlorofluorocarbons (CFCs) trong khí quyển.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sự thay đổi của tầng ozone theo mùa và theo độ cao để đánh giá sự hồi phục của tầng ozone từ năm 2000 cho tới nay vào tháng 9 hằng năm vì đây là thời điểm các yếu tố khí tượng thường diễn biến ổn định. Từ đó, họ so sánh lượng ozone với các mô hình mô phỏng dự đoán nồng độ ozone dựa trên lượng khí chlorine ước tính có trong bầu khí quyển.

Vào năm 2015, lỗ hổng tầng ozone có xu hướng phình ra trong khi lượng khí chlorine trong khí quyển liên tục giảm. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy nguyên nhân là do vụ phun trào của núi lửa ở Chile, qua đó làm gia tăng các phân tử nhỏ, khiến tăng sự phân cực ở tầng bình lưu, tạo điều kiện cho phản ứng hóa học của clo xảy ra làm mật độ khí ozone giảm mạnh.

Từ kết luận trên, nhóm nghiên cứu cho rằng nếu có thể hạn chế các vụ phun trào núi lửa trong tương lai, lỗ hổng tầng ozone có thể được đóng lại vĩnh viễn.
 
Nguồn: http://tiasang.com.vn


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả