SpStinet - vwpChiTiet

 

Quy trình loại bỏ các chất ô nhiễm từ nước thải

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Swansea đã phát triển phương pháp phát hiện và loại bỏ nhanh các tồn dư dược phẩm thông thường (paracetamol, ibuprofen và aspirin) gây ô nhiễm nước, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

Các nữ chuyên gia về sinh hóa tại Trường Y khoa (Đại học Swansen, Vương quốc Anh) vừa công bố trên Tạp chí Analytical Science Advances về việc phát triển thành công quy trình tách và định lượng các loại dược phẩm và hóa chất thải ra từ các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vốn rất phổ biến trong phòng tắm gia đình. Phương pháp này cho thấy các chất gây ô nhiễm có thể hình thành và cách thức để giảm thiểu tác động của chúng với môi trường. Đây cũng là kết quả của sự hợp tác với Công ty Biotage.

Tiến sĩ Rachel Townsend, tác giả chính, cho biết: "Người ta không nghĩ đến những gì sẽ xảy ra với những loại thuốc này khi sử dụng chúng. Cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào, sau khi được sử dụng, thuốc sẽ được đào thải khỏi cơ thể và tập trung tại nơi xử lý nước thải. Người ta cho rằng, dược phẩm đã bị phân hủy trong quá trình xử lý. Nhưng, nghiên cứu  này cho thấy, không phải là như vậy. Vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn, khi nước sau xử lý được đổ vào các dòng sông, suối, và 80% lượng bùn sau xử lý cũng được tái sử dụng trở lại cho nông nghiệp ở dạng phân bón cho các loại cây lương thực."

Đã có nhiều báo cáo trên thế giới về tác dụng phụ của dược phẩm đối với giới động vật. Ví dụ như diclofenac, một chất chống viêm không steroid, đã đe dọa nghiêm trọng đến nhiều loài kền kền ở châu Á (trong đó, kền kền mỏ dài Ấn Độ và quần thể kền kền đầu đỏ đã giảm 97-99%); thuốc tránh thai nữ đã gây ra nữ tính hóa nhiều loại cá đực, khiến cho quần thể này giảm nhanh chóng trong 2 năm. Cũng đã có những lo ngại về bùn thải sau xử lý, sử dụng trong nông nghiệp, cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra quy trình (gọi là QuEChERS) ứng dụng khối phổ. Sử dụng quy trình này, họ có thể phát hiện, trích xuất và định lượng nhiều loại hợp chất từ dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân một cách hiệu quả, cả về thời gian và nguồn lực.

Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể nhận diện rõ hơn các yếu tố cho phép kiểm soát mức độ kháng thuốc của vi khuẩn trong cộng đồng, giúp gia tăng khả năng bảo vệ nguồn nước, môi trường và sức khỏe.

Đồng tác giả, TS. Claire Desbrow (công ty Biotage) cho biết: "Phương pháp này rất phù hợp với danh mục các loại mẫu của chúng tôi. Có thể thực hiện với các mẫu vật từ người, thực phẩm hoặc môi trường phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả; rất có lợi cho các nhà nghiên cứu, các phòng thí nghiệm công nghiệp, môi trường trên thế giới."

T.K  (CESTI) - Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả