SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát triển loại dầu nhờn thân môi trường

Theo Tạp chí Hóa học Xanh, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Huelva, Tây Ban Nha vừa phát triển thành công một loại dầu bôi trơn thân môi trường dựa trên dầu rixin và các chiết xuất xenlulo. Công thức mới này không bao gồm bất cứ một thành phần gây ô nhiễm nào thường được sử dụng trong các loại dầu nhờn công nghiệp thông thường. 
 

Nhóm nghiên cứu cho biết, mục tiêu của công trình là phát triển một sản phẩm có thể được sử dụng như dầu bôi trơn nhưng được chế tạo chỉ từ vật liệu tự nhiên và vì thế có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn.

Các loại dầu nhờn thân môi trường còn được gọi là “oleogel” sử dụng các chiết xuất xenlulo từ thực vật và dầu rixin (từ một loại cây bụi thuộc họ Europhorbiaceae) làm thành phần dầu nhờn. Nhóm nghiên cứu cho biết các công thức mới này là “một sự thay thế cho các loại dầu nhờn thông thường” vốn gây ra ô nhiễm khó xử lý một khi nó bị phân tán ra môi trường.

Dầu nhờn được sử dụng trong công nghiệp được chế tạo từ các thành phần không phân hủy sinh học, ví dụ như các loại dầu tổng hợp hoặc từ các chiết suất dầu mỏ, và các chất cô đặc được chế tạo bằng các xà phòng kim loại hoặc các chiết suất polyurea (một họ của polime tổng hợp). Những loại dầu này đang hoạt động hiệu quả nhất, nhưng cũng gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho môi trường trong tương lai.

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ đưa ra được những giải pháp chưa hoàn chỉnh, ví dụ như dầu khoáng thay thế được chế tạo từ các loại dầu thực vật, chứ chưa có một giải pháp nào cho các loại chất cô đặc kim loại, vốn có độ ô nhiễm cao.

Theo nhóm nghiên cứu, loại dầu nhờn thân môi trường mới này có tiềm năng giải quyết được gốc rễ vấn đề, mặc dù các nhà nghiên cứu thừa nhận là “cần nghiên cứu sâu hơn” nhằm làm cho hiệu suất nhờn và chống hao mòn của nó hoàn hảo.

Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu mới này “có mức độ tương đồng về độ ổn định cơ học với các loại dầu nhờn thông thường, và nó có mức chịu nhiệt độ cao, với các tính lưu (tính nhớt) không thay đổi lớn, mặc dù họ nhận thấy vật liệu bị thải ra với số lượng lớn khi chịu các lực quán tính lớn ở nhiệt độ cao. Khi loại dầu mới này được sử dụng trong các miếng đệm, điều quan trọng là nó không dễ bị chảy đi. Việc này sẽ làm giảm tần số bôi dầu nhờn, vì vậy duy trì được các điều kiện hoạt động lý tưởng đối với máy móc trong một thời gian dài. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu khía cạnh này nhằm tìm ra phương cách cân bằng việc sử dụng các thành phần phân huỷ sinh học để chế tạo dầu nhờn mà vẫn tối đa hoá hiệu quả bôi trơn của dầu nhờn.

Trong bất kỳ trường hợp nào, các nhà khoa học đều chứng tỏ rằng các "oleogel" dựa trên các chiết suất xenlulo không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có những lợi thế ở việc chúng dễ chế biến và quy trình sản xuất ra chúng chỉ cần công nghệ đơn giản hơn so với các công nghệ hiện đang được sử dụng để sản xuất dầu nhờn thông thường.

NACESTI (Theo Eurekalert, 10/07/09)

 
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả