SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng công nghệ để chống lại tội phạm môi trường

Tội phạm môi trường và an ninh sinh thái là những vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường toàn cầu. Do đó, các chuyên gia đang "sưu tập" nhiều công nghệ khác nhau để có thể ngăn chặn các mối đe dọa này.
 
Hổ bị săn bất hợp pháp. Nguồn: TigerVoice/Flicker

Vào cuối tháng Mười Một, tại Đại học College London đã diễn ra hội nghị quốc gia về tội phạm môi trường, trong đó tập trung vào việc sử dụng công nghệ để chống lại tội phạm săn bắt động vật hoang dã, gây ô nhiễm công nghiệp và xử lý chất thải bất hợp pháp.
Theo tổ chức EPSKTN (Electronics, Photonics, Sensors, Knowledge Transfer Network), săn bắt  động vật hoang dã và phá rừng là loại tội phạm xuyên quốc gia lớn thứ 4 trên thế giới. Để tìm cách để chống lại tình trạng này, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia tại hội nghị đã chia sẻ những hiểu biết thú vị về các chủ đề thời sự liên quan đến các kỹ thuật mới để ngăn ngừa tội phạm môi trường.
Trong nhiều bài phát biểu khác nhau, Tiến sĩ Adrew Lemieux , đến từ học viện Hà Lan nghiên cứu về tội phạm và luật, chia sẻ cách họ sử dụng hình chụp có thông tin về địa chỉ, theo dõi GPS và phân tích tội phạm để chống lại nạn săn trộm ở Uganda. Trong khi đó, Tiến sĩ Daniel Hulme của Univesity College London trình bày việc áp dụng các dữ liệu và tính toán để theo dõi hoạt động buôn lậu động vật hoang dã. Tiến sĩ Hulme cho biết: "Tất cả các dữ liệu này cung cấp những khả năng khác nhau để sử dụng công nghệ chống tội phạm môi trường."
Các công nghệ khác cũng đã được trình bày trong hội nghị như theo dõi buôn lậu trên eBay, sử dụng nước đánh dấu để ngăn ngừa xả chất thải bất hợp pháp, và ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi rừng ở Cộng hòa Congo. Tiến sĩ David Roberts từ Đại học Kent cho biết ​​: " Với công nghệ mới, thời gian cần thiết để điều tra thương mại bất hợp pháp trên mạng Internet sẽ giảm đáng kể."
Charlotte Davies, chuyên gia phân tích của Cơ quan Điều tra Môi trường cho biết việc phân tích ADN đã được sử dụng để phân biệt nguồn gốc của ngà voi từ các tuyến buôn lậu đa quốc gia. Sử dụng kỹ thuật này, họ có thể xác định ngà thuộc voi châu Á hoặc châu Phi và từ đó biết nơi có đàn voi đã thực sự bị săn bắt. Bà Davies nhận xét: "Công nghệ ngày nay có thể đơn giản hay phức tạp nhưng nó phải phù hợp với mục đích và tình hình làm việc."
Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả