SpStinet - vwpChiTiet

 

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát triển thành công màng lọc khẩu trang có thể tái sử dụng

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được một loại khẩu trang (mặt nạ) có thể tái sử dụng sau 20 lần giặt mà vẫn đảm bảo các đặc tính và chức năng “lọc sạch” của nó.


Có nhiều sự quan tâm đến việc liệu khẩu trang mới này có thể giải quyết vấn đề thiếu mặt nạ trong bối cảnh dịch coronavirus đang phát triển hiện nay hay không? Để giải quyết tình trạng này, nhóm các nhà nghiên cứu Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) cho biết họ đã phát triển được khẩu trang có lớp màng lọc sợi nano có thể duy trì hiệu quả chức năng lọc ngay cả sau khi giặt bằng phương pháp Electrospinning Block.

Khẩu trang mới này có thể được tái sử dụng sau khi khử trùng ethanol hoặc giặt bằng tay nhẹ. Điều này cũng sẽ giải quyết các vấn đề môi trường, sức khỏe do thiếu mặt nạ và thải bỏ mặt nạ”, Giáo sư Kim Il-doo của KAIST, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Các loại khẩu trang lớp lọc melt blown hiện tại là các sợi không dệt, đan xen ngẫu nhiên, với các kích cỡ lỗ khác nhau, không đồng đều và cần phủ nhiều lớp màng lọc để loại bỏ các hạt bụi nhỏ. Ngoài ra, khả năng tĩnh điện hình thành trên bề mặt sợi bị biến mất khi bị dính ẩm và sau một thời gian nhất định, hiệu quả của các lớp màng lọc bị giảm mạnh khi mang giặt hoặc bị mài mòn. Khẩu trang có màng lọc mới được tạo ra bằng cách vắt chéo các sợi nano mịn ở các góc phải hoặc bằng cách sắp xếp các sợi khít chặt lại với theo từng hàng, từng dãy, với các ô lỗ khí nhỏ hơn và cách đều nhau. Điều này cho phép lọc hiệu quả hơn so với các khẩu trang có lớp lọc thông thường. Khẩu trang cũng có độ mỏng hơn, không khí lưu thông tốt hơn và không bị bí thở. Ngay cả sau khi giặt bằng ethanol hoặc xà phòng nhiều lần, chức năng ngăn chặn hạt bụi hoặc tác nhân gây hại vẫn được duy trì.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện kiểm tra chất lượng khẩu trang mới này bằng cách mang giặt bằng tay hơn 20 lần bằng xà phòng và ngâm nó trong dung dịch ethanol trong hơn ba giờ. Kết quả sau đó cho thấy, cấu trúc của bộ lọc vẫn không thay đổi và hiệu suất vẫn ở mức 94% so với hiệu suất ban đầu. Hơn nữa, mặt nạ vẫn có thể chặn các hạt gây hại tốt hơn mặt nạ KF80 ngay cả khi nó bị gập lại và uốn cong hơn 4.000 lần. Nhóm nghiên cứu cũng đã phát triển khẩu trang vải cotton mà có thể sử dụng các màng lọc có thể tái sử dụng này. Chỉ cần hai đến ba chiếc khẩu trang mới có thể dùng chất ethanol hoặc xà phòng tẩy rửa và có thể tái sử dụng 10 đến 20 lần này có thể giúp mọi người có thể phòng chống bệnh trong một tháng, hoặc thậm chí lâu hơn nữa.

Công ty khởi nghiệp KAIST được thành lập vào tháng 2 năm ngoái có khả năng sản xuất một tấm màng lọc rộng 35cm và dài 7m trong một giờ. Sử dụng phương pháp này, công ty có thể sản xuất trung bình 1.500 khẩu trang mang lọc mới mỗi ngày.

theo http://koreabizwire.com/researchers-develop-reusable-mask-filter/155636?fbclid=IwAR144ojMEvoxc0ygNUkL3js0U5QzEhxFUdqGKsj77oSnrW-cFioTphfj84s, 17/3/2020

Nguồn: P.T.T (NASATI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả