SpStinet - vwpChiTiet

 

Vi khuẩn sợi dẫn điện làm giảm đáng kể khí thải nhà kính từ hoạt động trồng lúa

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch và Đức đã hợp tác tìm ra giải pháp giảm tác động lớn đến khí hậu từ hoạt động sản xuất lúa gạo của thế giới. Đó là bổ sung vi khuẩn dạng sợi dẫn điện vào đất trồng lúa để giảm hơn 90% lượng khí thải mêtan.


 

Cây lúa cung cấp gạo cho một nửa dân số thế giới, nhưng trồng lúa gây tác động xấu đến khí hậu. Các cánh đồng lúa gây ra 5% phát thải khí mêtan trên toàn cầu. Mêtan mạnh gấp 25 lần CO2.

Nguyên nhân là do cây lúa sinh trưởng trong nước. Khi các cánh đồng ngập nước, đất trở nên nghèo oxy, tạo điều kiện thích hợp cho các vi sinh vật sản sinh khí mêtan. Giờ đây, nhóm nghiên cứu tại các trường Đại học Aarhus và Đại học Duisburg-Essen đã phát hiện ra rằng vi khuẩn sợi dẫn điện có thể là một phần quan trọng của giải pháp. Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã trồng lúa trong đất có chứa và không chứa vi khuẩn sợi dẫn điện và đo lường tác động.

"Sự khác biệt vượt xa mong đợi của tôi. Những chậu có vi khuẩn sợi dẫn điện phát thải mêtan ít hơn 93% so với chậu không có vi khuẩn này”, Vincent Valentin Scholz tại trường Đại học Aarhus và là đồng tác giả nghiên cứu nói. "Vi khuẩn dạng sợi dẫn điện vận chuyển các điện tử giữa khoảng cách 1cm dọc theo các sợi của chúng, làm thay đổi điều kiện địa hóa của đất bão hòa nước. Vi khuẩn sợi dẫn điện tái chế các hợp chất lưu huỳnh của đất, do đó đảm bảo một lượng lớn sunfat trong đất. Vì thế, các vi khuẩn sản sinh khí mêtan không thể duy trì hoạt động của chúng", Vincent Valentin Scholz giải thích.

Trồng lúa có thể tạm thời làm chậm quá trình phát thải mêtan bằng cách bón sunfat cho ruộng lúa. Rõ ràng, vi khuẩn sợi dẫn điện có thể làm điều này nhưng không chỉ tạm thời.

Phát hiện nghiên cứu bổ sung một góc độ mới của vi khuẩn sợi dẫn điện với vai trò là “kỹ sư của hệ sinh thái”. Các tác giả nhấn mạnh đây chỉ là quan sát đầu tiên trong phòng thí nghiệm, nên rất khó suy đoán việc làm giàu vi khuẩn sợi dẫn điện thông qua quản lý hợp lý chế độ nước và đất có thể trở thành giải pháp bền vững và thuận tiện để giảm khí thải mêtan từ ruộng lúa hay không. Vì thế, cần thực hiện các nghiên cứu thực địa để xem xét tốc độ phát triển của vi khuẩn sợi dẫn điện trên ruộng lúa. Kết quả nghiên cứu đã được được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Theo https://phys.org/news/2020-04-cable-bacteria-drastically-greenhouse-gas.html, 20/4/2020

Nguồn: N.P.D - vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả