SpStinet - vwpChiTiet

 

Vi mạch có khả năng tách tế bào bạch cầu từ máu

Một vi mạch mới có khả năng tách tế bào bạch cầu từ máu  và có thể được sử dụng để nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu của nhiễm trùng huyết, các bệnh viêm khác.

Năm 2012, các nhà khoa học MIT đã thông báo về sự phát triển của một con chip có kích thước cỡ tem thư có khả năng sắp xếp các tế bào thông qua một kỹ thuật, được gọi là “lăn tế bào”, bắt chước theo cơ chế tự nhiên trong cơ thể. Thiết bị tách thành công tế bào bạch cầu từ các tế bào nuôi cấy - nhưng không thể trích xuất các tế bào bạch cầu trực tiếp từ máu.

Bây giờ nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại vi mạch mới có thể nhanh chóng tách các tế bào máu trắng từ các mẫu máu mà không cần bước xử lý sơ bộ cồng kềnh. Thiết bị này sẽ được tích hợp vào một thiết bị chẩn đoán di động có thể được sử dụng để phân tích mẫu máu của bệnh nhân có các dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm như nhiễm trùng huyết. Thiết bị này rất hữu ích tại nước đang phát triển, nơi thiết bị phòng thí nghiệm chẩn đoán không có sẵn .

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học bơm khối lượng nhỏ máu thông qua vi mạch và thu được các tế bào máu trắng có độ tinh khiết cao, hầu như không bị lẫn các thành phần khác của máu như tiểu cầu và hồng cầu. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào được được trích xuất không bị hư hại do đó có thể sử dụng để thực hiện thêm các xét nghiệm di truyền hoặc lâm sàng.

Rohit Karnik, một giáo sư kỹ thuật cơ khí tại MIT, cho biết chìa khóa để thiết bị này có thể lấy được các tế bào bạch cầu tốt như vậy do thiết bị bắt chước quá trình tự nhiên của cơ thể.
Karnik và sinh viên tốt nghiệp MIT Suman Bose, cùng với Jeffrey Karp tại Brigham và năm đồng nghiệp khác, công bố kết quả của họ trên tạp chí Scientific Reports.

 
Kỹ thuật “lăn tế bào” trong cơ thể

Thông thường, các tế bào bạch cầu bảo vệ của cơ thể sẽ lưu thông qua các mạch máu. Khi một khu vực của cơ thể trở nên bị nhiễm hoặc bị viêm, các tế bào trong các mạch máu trong vùng xuất hiện các phân tử bám dính nhẹ nhàng bắt lấy tế bào bạch cầu trong máu, "lăn" các tế bào này dọc theo thành mạch cho đến khi chúng đến được khu vực bị ảnh hưởng.

Nguồn:  theo MIT News

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả