SpStinet - vwpChiTiet

 

Vật liệu ngậm dầu ổn định, có thể tái sử dụng

Các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne (Bộ Năng lượng Hoa Kỳ) đã tạo ra Oleo Sponge, một loại vật liệu dạng xốp, cho phép dễ dàng hấp thụ, hút dầu phân tán ra khỏi khối nước (không chỉ trên bề mặt) và có thể tái sử dụng.

Một trong các tác giả, Seth Darling, một nhà khoa học thuộc Trung tâm vật liệu nano Argonne, cũng là thành viên Viện nghiên cứu Kỹ thuật phân tử (Đại học Chicago) cho biết: "Oleo Sponge là loại vật liệu có nhiều khả năng vượt trội”. Chúng ta đã biết có nhiều loại vật liệu có thể hút dầu, nhưng vấn đề là làm sao để cho chúng ổn định bền vững. Các nhà khoa học sử dụng bọt polyurethane vốn có nhiều “ngóc ngách”, có thể tạo ra  một bề mặt có diện tích rộng để hút dầu. Tuy nhiên, phải tạo ra được liên kết hóa học trên bề mặt để gắn chặt các phân tử “háo” dầu.

Trước đây, Darling và nhà nghiên cứu Jeff Elam của Argonne đã phát triển kỹ thuật “tổng hợp thâm nhập tuần tự” (sequential infiltration synthesis, SIS), có thể dùng để dẫn truyền các nguyên tử oxit kim loại cứng trong các cấu trúc nano phức tạp. Sau nhiều lần thử nghiệm, họ đã tìm ra cách sử dụng kỹ thuật này để phát triển một lớp sơn lót oxit kim loại cực mỏng gần các “ngóc ngách” ở bề mặt bên trong của vât liệu. Chúng đóng vai trò như chất keo thích hợp để gắn các phân tử “háo” dầu trong bước thứ hai. Họ kiểm soát một đầu lớp oxit kim loại và sử dụng đầu kia để hút các phân tử dầu. Kết quả là Oleo Sponge đã được tạo ra, rất dễ dàng hấp thụ dầu từ nước. Vật liệu có hình dáng bên ngoài giống như một tấm đệm ghế ngồi, có thể hút dầu và tái sử dụng.

Thử nghiệm tại một bể nước biển khổng lồ ở New Jersey, gọi là Ohmsett, Trung tâm Nghiên cứu ứng phó sự cố tràn dầu và Kiểm nghiệm thiết bị năng lượng tái tạo Quốc gia, Oleo Sponge đã thành công trong việc thu hồi dầu diesel và dầu thô, từ trên mặt nước và cả cột nước phía bên dưới. "Vật liệu này cực kỳ chắc chắn, chúng tôi đã thực hiện hàng trăm thử nghiệm, vắt kiệt mỗi lần, và nó vẫn hoạt động tốt”, Darling cho biết.

Elam, Darling và các thành viên vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ. "Kỹ thuật này có rất nhiều khả năng ứng dụng, ngoài việc thu gom dầu trong nước biển. Có thể gắn một phân tử khác để thu hút bất kỳ chất nào mà ta cần”, Elam nói.

T.K (Theo: sciencedaily.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả