SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiễm giun ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học California - Santa Barbara mới được công bố trên tạp chí Science nêu khả năng tình trạng nhiễm các loại ký sinh trùng đường ruột khác nhau có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên khả năng sinh sản của phụ nữ.

GS. Aaron Blackwell và cộng sự đã phân tích dữ liệu y tế trong vòng 9 năm của 986 phụ nữ sinh sống tại Tsimane - một vùng đất trũng ở Bolivia. Khoảng 70% phụ nữ nơi này bị nhiễm giun sán và trung bình trong đời người có 9 đứa con. Nhóm nghiên cứu ghi nhận những người bị nhiễm giun đũa (Ascaris lumbricoides) dễ có cơ hội mang thai trong khi những người bị nhiễm giun móc (Necator americanus hoặc Ancylostoma duodenale) khó thụ thai hơn. Tính bình quân những người bị nhiễm giun đũa có nhiều hơn người không nhiễm 2 đứa con trong khi những người nhiễm giun móc có ít hơn những người không nhiễm 3 con. Đây là 2 dạng ký sinh trùng đường ruột dễ bị nhiễm nhất.

Mối liên quan nói trên được đặt thành vấn đề nghiên cứu do một trong những tác giả là bà Melanie Martin mang thai và bị nhiễm giun không lâu sau khi cùng chồng đến khảo sát về tình trạng nhiễm giun ở nơi này. Các nhà khoa học nêu giả thuyết tình trạng nhiễm giun có thể ảnh hưởng khác nhau đến khả năng sinh sản thông qua hệ miễn dịch do vấn đề sinh sản và tình trạng nhiễm giun có liên quan đến rối loạn tự miễn. GS. Blackwell nhận định: “Phát hiện của chúng tôi nêu khả năng nhiễm giun sán có thể tác động đáng kể lên khả năng sinh sản cũng như mô hình dân số ở các nước đang phát triển”.
 
Nguồn: www.nld.com.vn

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả