SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương pháp phát hiện và điều trị bệnh Alzheimer mới

Vừa qua, có nhiều nghiên cứu mới xác định những thay đổi ở não đối với những người mắc bệnh Alzheimer. Kết quả của những nghiên cứu này đã đem lại cho các nhà khoa học sự hiểu biết tốt hơn về căn bệnh và từ đó có thể giúp ích cho những người có nguy cơ thông qua việc cải thiện việc chẩn đoán phát hiện bệnh sớm. Một nghiên cứu mới về động vật cũng đem lại một phương pháp mới trong việc chế tạo vaccine ngừa Alzheimer tránh được các tác dụng phụ nguy hiểm. Những kết quả mới này được báo cáo tại Neuroscience 2010, một cuộc họp thường niên của Hội Khoa học Thần kinh.
Có khoảng 5,3 tỷ người mắc bệnh Alzheimer, theo Hiệp Hội Bệnh Alzheimer cho biết. Với thế hệ sinh ra sau thế chiến thứ 2 đang ngày càng già đi thì bệnh Alzheimer sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người hơn trên thế giới. Kỹ thuật chẩn đoán tốt hơn có thể giúp xác định căn bệnh ở giai đoạn sớm hơn, từ đó có khả năng chữa trị nhiều hơn.
- Những người mắc bệnh Alzheimer có những thay đổi cấu trúc trong vùng nhân đuôi (caudate nucleus), một vùng não thường liên quan đến các rối loạn vận động như bệnh Parkinson. Điều cho thấy căn bệnh này gây ra tổn thương rộng hơn trong não so với suy nghĩ trước đây.
- Những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có sự thay đổi cấu trúc trong các phần vỏ não, những phần chịu trách nhiệm chủ yếu cho việc lý luận, trí nhớ và các nhiệm vụ “có chức năng cao hơn” khác. Điều này có thể giúp xác định những ai có thể chữa trị tốt nhất từ việc can thiệp sớm.
- Một loại vaccine mới, đã được kiểm nghiệm trên chuột, có thể phòng chống các vấn đề trí nhớ liên quan đến bệnh Alzheimer mà không bị các tác dụng phụ nguy hiểm tiềm tàng. Vaccine này nhắm tới một protein không phải trên người, nên khiến nó trở thành một lựa chọn an toàn hơn so với các phương pháp vaccine trước kia từng gây ra tình trạng viêm ở các thử nghiệm lâm sàng trên người.
- Quá nhiều sự xâm chiếm của một protein gọi là tau trong não có thể gây trở ngại trực tiếp cho trí nhớ, một nghiên cứu mới trên động vật cho thấy. Phát hiện này có giá trị quan trọng bởi vì nó cho thấy protein tau có thể là một đích nhắm tốt để phát triển các liệp pháp chữa trị Alzheimer và các bệnh liên quan.
Tiến sĩ Sam Sisodia, Trường đại học Chicago, một chuyên gia về sinh học tế bào về các protein liên quan đến bệnh Alzheimer, cho biết việc xác định những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và phát triển các phương pháp điều trị mới cho những rối loạn hệ thống thần kinh là điều cần làm cấp thiết.  Và “Những nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy chúng tôi đang có những tiến bộ thật sự trong việc đối phó với căn bệnh buồn rầu này,” ông nói.
Nghiên cứu được tài trợ từ các cơ quan quỹ quốc gia, như Viện Sức khỏe Quốc gia, cũng như các tổ chức tư nhân và từ thiện.

QN (Theo http://www.dost-dongnai.gov.vn)

 
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả