SpStinet - vwpChiTiet

 

Có thể trồng rau trên Mặt Trăng

Những bữa ăn của các nhà du hành vũ trụ trong tương lai có thể sẽ không còn là những ống, tuýp chứa bột dinh dưỡng khô, lạnh hay những hỗn hợp bột nhão sệt đơn điệu và khó nuốt như từ hàng thập kỷ nay.

Với ý tưởng táo bạo của một nhóm nhà khoa học Mỹ về trồng rau và hoa trong những nhà kính nhỏ trên Mặt Trăng, các nhà du hành vũ trụ có thể sẽ sớm có rau tươi trong bữa ăn của mình.

Để thực hiện ý tưởng này, các nhà khoa học thuộc Công ty phát triển vũ trụ Paragon, một công ty từng hợp tác với NASA trong nhiều thí nghiệm trước đây trên vũ trụ, đã thiết kế một nhà kính mang tên "Ốc đảo Trăng" có hình dáng giống như một nắp thủy tinh được bọc trong một khung nhôm hình tam giác cao 46 cm.

Nhà kính nhỏ này được thiết kế để có thể giữ đất và cây mọc an toàn trong điều kiện khắc nghiệt trên bề mặt Mặt Trăng. Khi được phóng lên Mặt Trăng, nhà kính sẽ mang theo các hạt giống Brassica, một loại cây chịu lạnh tốt cùng họ với cải Brussel và cải bắp, thường được sử dụng trong việc sản xuất dầu ăn và thức ăn cho vật nuôi.

Tuy nhiên, các quan chức Công ty Paragon cho biết vụ phóng thử nghiệm nhà kính "Ốc đảo Trăng" lên Mặt Trăng sớm nhất cũng phải đến sau năm 2012.

Ý tưởng xây dựng nhà kính trên Mặt Trăng xuất phát từ mô hình nhà kính trồng rau ở Nam cực. Trong điều kiện môi trường khắc nghiệt ở Nam cực với áp suất thấp và nhiệt độ luôn âm 100 độ C, nhà kính Nam cực, nay đã hoạt động được 5 năm, đã giúp các nhà khoa học làm việc ở vùng lạnh nhất của Trái Đất này có các loại rau tươi trong bữa ăn như cà chua, hạt tiêu, rau diếp.

Mỗi tuần, nhà kính này sản xuất được khoảng 27 kg rau xanh, đủ cung cấp cho 75 nhà khoa học hai bữa salad mỗi ngày./.

TX (theo TTXVN/Vietnam+)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả