SpStinet - vwpChiTiet

 

Thay đổi hệ vi khuẩn ruột tăng sức khỏe và tuổi thọ

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu tuổi già Buck (Buck Institute for Research on Aging), Mỹ, đã tăng cường thể chất và tuổi thọ cho ruồi giấm bằng cách thay đổi tình trạng cộng sinh, mối liên hệ giữa vi khuẩn và thành tế bào hấp thụ của ruột.

Nghiên cứu này đã xuất hiện trên tạp chí Tế bào (Cell) hôm 16/01/2014, mang lại mô hình nghiên cứu về nhiều rối loạn chức năng liên quan đến sự lão hóa của ruột cũng như gia tăng sự ủng hộ cho hướng nghiên cứu cân bằng vi khuẩn ruột có thể là yếu tố then chốt để có thể sống thọ, khỏe mạnh.

Dù những nghiên cứu gần đây trên người cho thấy những mối liên hệ giữa hệ vi sinh trong ruột với chế độ ăn và tình trạng sức khỏe ở người già cũng như những bệnh liên quan đến tuổi già có liên đới đến những thay đổi trong vi khuẩn ruột như ung thư, tiểu đường và viêm ruột nhưng TS Heinrich Jasper, tác giả chính, nói rằng chưa có sự hiểu biết hệ thống bằng cách nào mà một hệ ruột trẻ, khỏe trở nên già và hư hoại. Nghiên cứu của nhóm này tìm hiểu những thay đổi trong ruột, bao gồm cả áp lực oxi hóa, tình trạng viêm nhiễm, phản ứng miễn dịch kém hiệu quả và sự tăng trưởng quá mức của tế bào gốc, đặt chúng trong mối quan hệ phân cấp, ngẫu nghiên và làm nổi bật những điểm mà con người có thể can thiệp để chữa trị những mất cân bằng vi sinh.

Jasper nói rằng lượng vi khuẩn trong ruột của ruồi giấm gia tăng rất lớn theo tuổi tạo điều kiện cho sự viên nhiễm. Sự mất cân bằng này là do hoạt động thường xuyên của nhóm tế bào FOXO liên quan đến quá trình lão hóa, ngăn chặn hoạt động của lớp phân tử điều hòa khả năng miễn dịch với vi khuẩn (PGRP-SC, tương đồng là PGLYRP ở người). Tình trạng mất cân bằng cho phép vi khuẩn gia tăng số lượng, kích hoạt phản ứng gây viêm có cả việc tạo ra những gốc tự do. Những gốc tự do gây nên tình trạng gia tăng quá mức số lượng tế bào gốc trong ruột, dẫn đến loạn sản biểu mô, một tình trạng tiền ung thư.

Theo Jasper, kết quả ấn tượng nhất trong nghiên cứu này là khi tăng PGRP-SC trong tế bào biểu mô ruột đã giúp phục hồi tình trạng cân bằng vi sinh và hạn chế sự tăng sinh của tế bào gốc. Chức năng này của PGRP-SC có thể được vận dụng trong dược phẩm để tăng tuổi thọ hiệu quả.
Nguồn: Buck Institute for Age Research, ScienceDaily.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả