SpStinet - vwpChiTiet

 

Xét nghiệm nước bọt đầu tiên chẩn đoán COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Rutgers đã được chính phủ Hoa Kỳ cho phép triển khai xét nghiệm nước bọt đầu tiên để chẩn đoán COVID-19, một phương pháp mới giúp mở rộng các lựa chọn xét nghiệm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Phương pháp hiện nay để sàng lọc COVID-19 đòi hỏi nhân viên y tế phải dùng tăm bông y tế để lấy mẫu dịch từ mũi hoặc cổ họng của bệnh nhân. Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, nhiều bệnh viện và phòng khám hướng dẫn nhân viên vứt bỏ găng tay và khẩu trang sau khi tiếp xúc gần với bất kỳ ai nghi nhiễm virus. Nhiều tổ chức y tế đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế cơ bản, bao gồm găng tay, khẩu trang và tăm bông y tế.

Với xét nghiệm mới dựa vào nước bọt, bệnh nhân được cấp một ống nhựa và họ phải nhổ nước bọt vào ống nhiều lần. Sau đó, bệnh nhân đưa ống lại cho nhân viên y tế để xử lý trong phòng thí nghiệm.

Andrew Brooks, trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: “Xét nghiệm mới tránh cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không phải đối mặt với một người có triệu chứng nhiễm virus”.

Xét nghiệm mới sẽ không làm cho bệnh nhân khó chịu trong quá trình lấy mẫu bệnh phẩm. Các xét nghiệm tương tự với nước bọt đã giúp mở rộng xét nghiệm HIV và các căn bệnh khác.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra độ chính xác của phương pháp bằng cách lấy cả mẫu nước bọt và mẫu bệnh phẩm từ 60 bệnh nhân. Kết quả từ mẫu nước bọt của bệnh nhân có kết quả trùng khớp 100% so với kết quả lấy bằng tăm bông y tế.

Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp tại phòng thí nghiệm để thử nghiệm sử dụng bộ kit thu thập nước bọt từ Spectrum Solutions, một công ty ở Utah cung cấp các thiết bị tương tự cho các dịch vụ xét nghiệm dựa vào ADN. Phòng thí nghiệm của Đại học Rutgers hiện có thể xử lý 10.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày.

FDA cho rằng thử nghiệm chỉ nên được thực hiện tại “các cơ sở chăm sóc y tế dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được đào tạo”. Ngoài ra, FDA còn khuyến cáo những bệnh nhân thử nghiệm âm tính với bộ kit dựa vào nước bọt cũng nên xác nhận kết quả của họ bằng phương pháp xét nghiệm thứ hai.

Theo https://abcnews.go.com/Health/wireStory/us-clears-saliva-test-diagnose-virus-70127442, 14/2/2020

Nguồn: N.P.D - vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả