SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương tiện tiêu tẩy độc cơ động diện rộng

Phương tiện tiêu tẩy độc cơ động diện rộng là thành phần quan trọng trong hệ thống trang bị khí tài phòng hóa quân sự. Trong điều kiện chiến tranh hóa học và ứng phó với các sự cố hóa chất, phương tiện tiêu tẩy độc diện rộng ngày càng được quân đội các nước quan tâm nghiên cứu phát triển, cải tiến và hiện đại hóa nhằm đáp ứng yêu cầu phản ứng nhanh, tiêu độc hiệu quả, an toàn cho người và vũ khí trang bị kỹ thuật.

Cơ động nhanh, hoạt động tốt trên nhiều loại địa hình là đòi hỏi tất yếu đối với các phương tiện tiêu độc diện rộng. Các khí tài tiêu tẩy mới đều phát triển trên cơ sở khung gầm các loại xe máy hiện đại, có dự trữ hành trình lớn. Gần đây, quân đội Cộng hòa Séc đã phát triển hai hệ thống xe tiêu tẩy tiên tiến ACHR-90 và TZ-74 được lắp trên khung gầm xe tải TATRA T-815 và TATRA 148PPR-15, sử dụng kết cấu 6x6 bánh, nhiên liệu dự trữ cho hành trình 1.000km. Nga nghiên cứu phát triển xe tiêu tẩy ARS-14K và ARS-15M lắp trên khung gầm xe cơ sở bánh hơi Kamaz cải tiến thế hệ mới nhất. Quân đội Pháp phát triển các xe tiêu tẩy dựa trên khung gầm xe quân sự của Hãng Rơ-nôn và Hãng Ác-mát. Xe tiêu tẩy UMTH-1000 của Pháp đặt trên khung gầm xe TPK-640 của hãng Ác-mát, có tốc độ hành trình 90km/giờ, dự trữ hành trình tới 1.600km. Để nâng cao khả năng cơ động, các xe tiêu tẩy hiện đại còn thiết kế để chuyên chở bằng máy bay vận tải quân sự, như xe tiêu tẩy UMTH-1000 được vận chuyển bằng các loại máy bay C-130, C-160.

Xe tiêu tẩy độc hiện đại thiết kế với kíp lái, điều khiển chỉ từ 2 đến 3 người, triển khai tiêu tẩy độc và thu hồi với thời gian ngày càng rút ngắn, phù hợp với tính chất khẩn trương của chiến trường. Các loại xe tiêu tẩy độc hiện đại của Nga như ARS-14K có thời gian triển khai công tác từ 8 đến 15 phút; xe tiêu tẩy độc TMS-65M có thời gian thu hồi thiết bị chỉ trong khoảng từ 10 đến 12 phút; xe ARS-15M có tổng thời gian triển khai và thu hồi trong khoảng 15 đến 20 phút. Để tiêu độc nhanh chóng khu vực trú quân và vũ khí trang bị kỹ thuật, xe tiêu tẩy hiện đại trang bị các loại bơm công suất cao. Xe tiêu tẩy IRS của Ba Lan đạt công suất bơm tới 60 lít/phút; xe ACHR-90 (CH Séc) đạt công suất 50 lít/phút. Để tiêu tẩy diện rộng, dung tích bồn chứa dung dịch của các xe tiểu tẩy được thiết kế ngày càng lớn. Xe tiêu tẩy ACHR-90 có xi-téc chứa 6.000 lít nước, có thiết bị trộn dung dịch; xe TMS-65 có bồn chứa, dung tích 5.600 lít, khả năng tiêu tẩy được từ 10 đến 40 đơn vị kỹ thuật mỗi giờ. Dung tích chứa lớn tuy ảnh hưởng đến khả năng cơ động của xe, nhưng với các xe máy hiện đại có thể khắc phục được nhờ sử dụng động cơ công suất lớn và hệ thống bơm, trộn dung dịch tiên tiến.

Đồng bộ cho các phương tiện tiêu tẩy độc cơ động là các thiết bị, khí tài đi kèm để nạp, trộn dung dịch hóa chất, máy bơm công suất cao, các thiết bị nâng hạ thủy lực… Dung dịch hóa chất dùng để tiêu tẩy độc cũng được các nước chú ý, nghiên cứu từ nguồn nguyên liệu trong nước, nhằm giảm giá thành, tiết kiệm chi phí. Nghiên cứu sản xuất các hóa chất tiêu tẩy hiện nay theo hướng nâng cao tính tổng hợp, đa tác dụng, tẩy được nhiều loại tác nhân độc, khử trùng và diệt các chủng sinh học có hại. Trên các xe tiêu tẩy độc còn lắp các thiết bị sấy nóng nước và dung dịch để nâng cao hiệu quả tiêu tẩy, các thiết bị thông gió, làm thoáng. Để nâng cao độ tin cậy hoạt động và sự bền vững khi cơ động, các nhà sản xuất sử dụng nhiều loại vật liệu mới có độ bền, tính năng cao để chế tạo xe tiêu tẩy độc thế hệ mới.

Đa năng hóa xe tiêu tẩy độc cơ động nhằm phát huy hiệu quả công suất, phương tiện sẵn có và tại chỗ để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Phần lớn các xe tiêu tẩy độc thế hệ mới khi thiết kế, chế tạo đều tính đến việc bảo đảm sinh hoạt cho người lính trong điều kiện dã ngoại. Quân đội LB Nga sử dụng xe tiêu tẩy ARS-15M chuyên chở và dự trữ nước cho binh lính tắm rửa, mỗi xe có thể phục vụ đủ nước tắm cho 24 người. Xe IRS (của Ba Lan) thiết kế lắp 8 vòi tắm hoa sen, có thiết bị đun nước nóng cho người lính tắm giặt. Một số xe tiêu tẩy độc còn lắp các thiết bị trinh sát, phát hiện các tác nhân hóa học, phóng xạ, sinh học hoặc thiết bị tạo màn khói ngụy trang. Xe tiêu tẩy UMTH-1000 của Pháp ngoài khả năng tiêu tẩy độc, xử lý sự cố hóa học, phóng xạ, còn sử dụng làm xe trinh sát, phát hiện tác nhân độc hại. Các xe tiêu tẩy độc TMS-65M của Nga và TZ-74 của Cộng hòa Séc có thiết bị tạo màn khói ngụy trang diện rộng. Xe tiêu tẩy độc thế hệ mới không những cơ động tốt trên mọi địa hình, mà còn làm việc trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ có thể chênh lệch từ âm 400C đến 500C.
TX (theo QĐND)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả