SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhóm tế bào hoạt động tương tự não người trong phôi thực vật

Nhóm tế bào hoạt động tương tự não người trong phôi thực vật
Thời điểm nảy mầm là một trong những yếu tố có tính chất sống còn cho cây. Nếu quá sớm, cây có thể bị chết do thời tiết khắc nghiệt mùa đông, nhưng nếu quá muộn, nó có thể bị các cây khác chèn ép nhờ nảy mầm sớm hơn.

Trong một nghiên cứu công bố ngày 5/6 ở Báo cáo khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS, Mỹ), các nhà khoa học của Đại học Birmingham đã chỉ ra "trung tâm ra quyết định" trong một loại cây họ Arabidopsis có chứa hai loại tế bào - một loại tế bào giữ cho hạt giống ngủ yên, và loại kia thúc đẩy sự nảy mầm của hạt. Hai loại tế bào này giao tiếp với nhau bằng cách di chuyển các hormone, một cơ chế tương tự như bộ não của chúng ta khi quyết định có nên di chuyển hay không.

Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình toán học để chứng minh sự giao tiếp giữa các phần tử độc lập kiểm soát sự phản ứng của thực vật với môi trường.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư George Bassel của Trường Khoa học Sinh vật thuộc Đại học Birmingham, nói: "Công trình của chúng tôi cho thấy có sự tách biệt rõ ràng giữa các thành phần trong việc ra quyết định của cây. Trong não người, sự tách biệt này giúp làm chậm thời gian, làm dịu các tín hiệu nhiễu ngoài môi trường, giúp tăng độ chính xác cho quyết định mà chúng ta đưa ra. Sự tách biệt của các phần này trong 'não' của hạt giống cũng cho thấy cơ chế hoạt động như vậy."

Theo ông, nghiên cứu này rất quan trọng, giúp chúng ta hiểu cây trồng và cỏ dại phát triển như thế nào và có thể áp dụng các nhận thức này cho các giống cây trồng thương mại để gia tăng khả năng và đồng bộ sự nảy mầm, giúp tăng năng suất cây trồng và giảm sử dụng thuốc diệt cỏ.
 

T.K (Theo sciencedaily.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả