SpStinet - vwpChiTiet

 

AI tạo hình chân dung hấp dẫn cho từng cá nhân

Các nhà nghiên cứu của Đại học Helsinki (Phần Lan) và Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã thành công trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình chân dung phù hợp với sở thích của từng người bằng cách kết nối phản ứng của não với mạng nơ-ron nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm để kiểm tra xem máy tính có thể xác định được các đặc điểm trên khuôn mặt mà chúng ta cho là hấp dẫn, từ đó tạo ra những bức ảnh chân dung phù hợp cho từng cá nhân.

"Trong các nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã tạo được các mô hình có thể nhận dạng và kiểm soát các đặc điểm chân dung đơn giản như: màu tóc và cảm xúc. Tuy nhiên, sự hấp dẫn là một vấn đề tương đối khó. Nó thường liên quan đến các yếu tố văn hóa, tâm lý, mang tính vô thức trong sở thích cá nhân. Chúng ta thường rất khó có thể giải thích chính xác điều gì đã tạo ra một cái gì đó hoặc một ai đó đẹp: Vẻ đẹp là trong mắt của người xem", tiến sĩ Michiel Spapé thuộc Đại học Helsinki, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu sử dụng mạng (GAN) trên cơ sở hàng trăm ngàn bức chân dung nổi tiếng để tạo ra hàng trăm bức chân dung mới. Những tấm hình mới này được hiển thị lần lượt cho 30 tình nguyện viên với yêu cầu cần chú ý đến những khuôn mặt mà họ thấy hấp dẫn. Trong quá trình đó, điện não đồ (EEG) sẽ ghi lại phản ứng não bộ của các tình nguyện viên.

"Nó hoạt động hơi giống với ứng dụng hẹn hò Tinder: Những người tham gia sẽ vuốt sang phải khi bắt gặp một khuôn mặt hấp dẫn. Tuy nhiên, ở đây, họ không phải làm gì ngoài việc nhìn những tấm hình. Chúng tôi đo phản ứng tức thì của não bộ đối với hình ảnh ", Spapé giải thích.

Nhóm nghiên cứu sử dụng AI để giải thích các tín hiệu não. Kết quả thu được từ hệ thống giao diện máy tính - não kết hợp với mô hình tổng thể các khuôn mặt nhân tạo để tạo ra hình chân dung phù hợp với sở thích của từng người.

Phó giáo sư Tuukka Ruotsalo, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thêm: "Hệ thống giao diện máy tính - não có thể giải thích được mức độ hấp dẫn của một loạt hình ảnh đối với mỗi cá nhân. AI sẽ diễn giải phản ứng của não và mạng nơ-ron tổng hợp, mô hình hóa hình ảnh để tạo ra một hình ảnh khuôn mặt mới theo sở thích cá nhân".

Để kiểm tra sự phù hợp, dựa trên sự hấp dẫn đối với mỗi cá nhân, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các bức chân dung phù hợp mỗi tình nguyện viên. Sau khi thử nghiệm, kết quả cho thấy sự phù hợp có độ chính xác lớn hơn 80%.

Mức độ hấp dẫn đối với mỗi cá nhân là đặc tính tâm lý sâu sắc của các kích thích. Do đó việc AI có thể hiểu được nó có ý nghĩa rất quan trọng. Trong tương lai, nó có thể áp dụng chức năng cao cấp khác như khả năng nhận thức và ra quyết định của AI.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí IEEE Trans Transaction in Affective Computing.

 Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả