SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải mã được bộ gen của táo

Một loại táo màu vàng-xanh Các nhà khoa học cho biết họ đã giải được trình tự bộ gen của táo, một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới, một khám phá có thể đem đến những trái táo giòn hơn, nhiều nước hơn và có mùi vị thơm ngon hơn. Họ đã báo cáo trên tạp chí Nature Genetics rằng, bộ gen này gồm có 600 triệu cặp cơ sở.

Mặc dù có sự khác biệt giữa những cây ăn quả này nhưng chúng đều có những đặc điểm chung rất mạnh ở cấp độ di truyền, vì rất nhiều DNA của táo được tìm thấy trong các loài khác, các nhà nghiên cứu nói.
Nhưng vật liệu di truyền lại được sắp xếp khá khác nhau.
Táo, giống như họ hàng rất gần là lê, có 17 nhiễm sắc thể, nhưng những loại trái cây khác chỉ có từ bảy đến chín nhiễm sắc thể.
Kết hợp lại, hình ảnh này cho thấy rằng có một " tổ tiên của loài táo" trước khi có một sự phân kỳ xảy ra  cách đây khoảng 50 đến 65 triệu năm.
Biến cố này ở trong khoảng thời gian tương tự với thời điểm sảy ra sự kiện khủng khiếp đã xóa sổ loài khủng long vào cuối thời kỳ kỷ Phấn Trắng.
Một giả thuyết đã đổ lỗi cho một tảng đá không gian đâm vào Trái Đất và phát lửa rất lớn khi nó va chạm.
"Bằng cách sao chép gần như tất cả bộ gen của táo, táo hiện nay có những đặc điểm rất khác với những loại cây họ hàng với nó như đào, mâm xôi và dâu tây”, tiến sĩ Sue Gardiner, một nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu Thực phẩm và Thực vật của New Zealand mà đã tham gia vào nghiên cứu cho biết. 
"Điều này có thể cho thấy một biến cố lớn về môi trường đã buộc một số loài, bao gồm cả táo, phải tiến hóa để tồn tại."
Mười ba tổ chức ở năm quốc gia đã tham gia vào dự án này. Dự án này đã giải được mã di truyền của một loài táo vỏ vàng. 
Các nhà khoa học nông nghiệp sẽ giả trình tự mã di truyền của nhiều loại thực phẩm, vì điều này có thể giúp xác định những đặc điểm di truyền để thúc đẩy năng suất, khả năng phục hồi, hương vị và những tính trạng khác.
Một khi đã xác định được mã di truyền, các gen có thể được ghép vào các chủng khác, thường là bằng cách sử dụng các phương pháp nhân giống truyền thống thay vì bằng kỹ thuật di truyền.
Cơ quan Nghiên cứu Thực vật và Thực phẩm của New Zealand đã sử dụng những dữ liệu đó để tạo ra giống táo mới, bao gồm một loại trái ruột màu đỏ có chứa nhiều anthocyanin, một chất chống oxy hóa.

QA (dost-dongnai.gov.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả