SpStinet - vwpChiTiet

 

Sốc khí hậu gây nên tình trạng chết dần của nai sừng tấm?

Nai sừng tấm ở miền bắc Hoa Kỳ đang chết dần mà nguyên nhân có thể là do đã bắt đầu có sốc khí hậu to lớn ở những vùng rừng phương bắc của thế giới.

Tình trạng chết dần này thảm khốc nhất là ở Minnesota mà theo các nhà sinh thái là nai sừng tấm có thể biến mất trong một thập niên. Tuy nhiên tình trạng này đang mở rộng ra những vùng cực nam trong phân bố toàn cầu của loài này – quần thể đang ngày càng suy giảm ở Thụy Điển.

Dường như không thể giải thích thỏa đáng cho tình trạng chết dần này ở mọi khu vực chỉ bằng một nguyên nhân. Ở Minnesota thì có ý kiến cho rằng nai sừng tấm chết là vì ký sinh trùng trong gan; ở Wyoming thì một vài nhà nghiên cứu cho là do một loại trùng làm nghẽn động mạch cảnh, còn ở New Hampshire thì thủ phạm được cho là do loài ve… Điều này chứng tỏ có một nguyên nhân sâu xa về cái chết của loài nai này.

Nhà sinh thái học quần thể Dennis Murray, đại học Trent, Ontario, Canada nghi ngờ rằng nguyên nhân chính là sự biến đổi khí hậu. Nai sừng tấm thích nghi với cái lạnh khắc nghiệt của khí hậu phương bắc và những cá thể sống xa hơn về phía bắc ở Canada và bắc Scandinavia tỏ ra khỏe mạnh nhất.

Nai sừng tấm ở phía nam có thể bị tác động của nhiệt khi thời tiết ấm lên, ngăn chúng tạo lớp mở trong cơ thể để sống qua mùa đông. Nhiệt độ có thể cũng đã làm suy yếu hệ miễn dịch nên làm chúng dễ bị ký sinh trùng gây hại.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được mối liên quan giữa tình trạng chết dần của nai sừng tấm với biến đổi khí hậu nhưng Murray lưu ý rằng mèo rừng và thỏ giày tuyết (snowshoe hares) cũng đang giảm số lượng ở những vùng phía nam trong khu vực phân bố của chúng, thêm bằng chứng cho giả thuyết về biến đổi khí hậu.
Nguồn: Theo New Scientist

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả