SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhà biết đi

Bạn đang sống ở nơi thường xuyên xảy ra bão lũ, động đất..., hay đơn giản bạn là người thích cuộc sống “bốn phương là nhà”, kiểu nhà biết đi là sự lựa chọn của bạn. Đây là sáng chế của 3 chuyên gia mỹ thuật ở Copenhagen (Đan Mạch) với sự hỗ trợ phần mềm điều khiển của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ).

Với 6 chân, “di động sản” cao 3 m này có thể bách bộ trên mọi điều kiện địa hình thông qua sự điều khiển của một siêu máy tính (đặt trong nhà). Mỗi chân nhà được lập trình hoạt động độc lập. Trong trạng thái tĩnh, nhà luôn đứng vững chãi trên 3 chân. Đến mùa nước nổi hoặc khi sắp có thiên tai, người ở chỉ việc vào siêu máy tính để kích hoạt mái ấm của mình đi đến nơi khác an toàn hơn.
Mặc dù chỉ rộng 12,25 m2 đủ cho 3 người tá túc, nhưng cũng như những căn hộ bình thường, “nhà chạy lũ” cũng có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ và toilet. Kiểu nhà tiền  thuc pham chuc nang chế này sử dụng điện sinh hoạt từ nguồn năng lượng Mặt trời và năng lượng gió. Do nhà di chuyển khá chậm nên những bước chân của nó không tác động gì đáng kể đến môi trường.
Ngôi nhà phiên bản đầu tiên có tổng chi phí đến 30.000 bảng (823 triệu đồng). Tuy nhiên, các nhà thiết kế cho rằng chi phí sẽ giảm đi rất nhiều khi triển khai xây dựng đại trà. Trong tương lai, diện tích ngôi nhà có thể được mở rộng lớn hơn nhiều. Nếu quan tâm, bạn có thể vào địa chỉ http://uk.youtube.com/watch?v=CvxIB83Y0PA để xem bước đi của ngôi nhà này.

BH (Theo báo Cần Thơ)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả