SpStinet - vwpChiTiet

 

Hệ thống chip lai xử lý thuật toán AI cho các thiết bị chạy bằng pin

Một nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Stanford đã nghiên cứu thành công một loại chip mới có khả năng tích hợp bộ vi xử lý và bộ nhớ, giúp tiếp kiệm tài nguyên và thời gian xử lý, ứng dụng trong các thiết bị điện tử sử dụng pin.

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ AI, việc ứng dụng chúng trong các thiết bị điện tử sử dụng pin là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc xử lý các thuật toán phức tạp của AI làm tốn khá nhiều năng lượng, thời  gian.

Các thiết bị sử dụng pin thường nhỏ gọn có bộ nhớ, nguồn năng lượng, thời gian bị giới hạn do đó việc ứng dụng công nghệ AI trở nên xa vời. Subhasish Mitra, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Các giao dịch giữa bộ vi xử lý và bộ nhớ có thể tiêu thụ 95% năng lượng cần thiết để thực hiện học máy và AI, đồng thời hạn chế nghiêm trọng tuổi thọ pin.”

Để giải quyết những khó khắn trên, nhóm nghiên cứu đã thiết kế thành công một loại chip lai có bộ xử lý dữ liệu được tích hợp ngay bên cạnh bộ nhớ lưu trữ. Họ đã khiến cho những con chip lai này nghĩ chúng chỉ là một con chip bình thường, đó là lý do hệ thống này được gọi là Illusion Systems (Hệ thống ảo ảnh).

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thuật toán kết hợp tám chip lai riêng biệt thành một công cụ xử lý AI tiết kiệm được khá nhiều thời gian và năng lượng hệ thống chip mới này chỉ sử dụng khoảng 3,5% năng lượng, và tốn 2,5% thời gian xử lý của chip đơn có bộ nhớ ngoài hiện có trên thị trường)

Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên công công nghệ bộ nhớ RRAM, do đó chúng có khả năng lưu trữ dữ liệu ngay cả khi tắt nguồn.

Nhóm nghiên cứu hi vọng Illusion Systems có thể sẵn sàng đưa ra thị trường trong vòng 3-5 năm tới.

 Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả