SpStinet - vwpChiTiet

 

Điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc

Mới đây, một thử nghiệm sử dụng tế bào gốc chiết xuất từ tủy xương để điều trị đột quỵ cấp tính trên người lần đầu tiên được công bố ở Anh đã cho thấy những kết quả khả quan về mức độ an toàn và hiệu quả.

Nhóm tác giả gồm các bác sĩ Đại học Imperial Healthcare NHS Trust và các nhà khoa học của Đại học Hoàng gia London tiến hành điều trị cho năm bệnh nhân trong thời hạn không quá bảy ngày sau cơn đột quỵ nghiêm trọng. Nghiên cứu thử nghiệm một loại tế bào gọi là CD34 +, một tập hợp các tế bào gốc trong tủy xương làm phát sinh các tế bào máu và tế bào niêm mạc mạch máu. Thay vì phát triển thành các tế bào não, các tế bào CD34 + được cho là có thể giải phóng các hóa chất kích hoạt sự tăng trưởng của tế bào não mới và các mạch máu mới trong khu vực bị hư hỏng do đột quỵ.

Các tế bào CD34 + được phân lập từ mẫu tủy xương của mỗi bệnh nhân, sau đó truyền vào một động mạch chuyên cung cấp máu cho não. Mặc dù thử nghiệm được thiết kế chủ yếu để đánh giá tính an toàn và khả năng dung nạp của liệu pháp điều trị nhưng qua các thử nghiệm lâm sàng trong thời gian theo dõi sáu tháng, tình trạng bệnh nhân đều có sự cải thiện đáng kể. Chỉ có 4% bệnh nhân bị đột quỵ nghiêm trọng có cơ hội sống sót và có cuộc sống không phụ thuộc sau sáu tháng. Qua thử nghiệm với CD34 +, bốn trong số năm bệnh nhân đều sống sót và ba người trong số đó sống không phụ thuộc sau sáu tháng.

Tiến sĩ Paul Bentley (Khoa Y, Trường Đại học Hoàng gia London), một tác giả của nghiên cứu cho biết đây là thử nghiệm đầu tiên cô lập tế bào gốc từ tủy xương của con người và tiêm trực tiếp vào vùng não bị thương tổn bằng kỹ thuật nội soi. Hiện nhóm ông đang tìm kiếm các kỹ thuật quét não mới để theo dõi những tác động của các tế bào một khi chúng đã được tiêm.

Tiến sĩ Soma Banerjee, đồng tác giả và là chuyên gia tư vấn đột quỵ tại Đại học Imperial Healthcare NHS Trust thì cho rằng cần phải làm thêm các xét nghiệm để tìm ra liều lượng và thời gian điều trị phù hợp nhất trước khi bắt đầu những cuộc thử nghiệm quy mô lớn hơn.

Giáo sư Nagy Habib (Khoa phẫu thuật và ung thư tại Đại học Hoàng gia London) cho rằng mục tiêu của nghiên cứu này là phát triển một loại thuốc, dựa trên các yếu tố mà các tế bào gốc tiết ra, lưu trữ trong các nhà thuốc bệnh viện để dùng cho bệnh nhân ngay sau khi được chẩn đoán đột quỵ ở phòng cấp cứu. Điều này có thể giảm đến mức tối thiểu thời gian điều trị và tối ưu hóa kết quả.
MN (nguồn: esciencenews.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả