SpStinet - vwpChiTiet

 

Cung coban đủ đáp ứng để sản xuất pin cho xe điện và các sản phẩm điện tử

Sử dụng nhiều xe điện sẽ tốt hơn cho môi trường, nhưng phải có đủ nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin, như coban. Điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác cũng không ngoại lệ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ACS 'Science Science & Technology,  trong ngắn hạn, các nguồn cung kim loại này vẫn đáp ứng nhu cầu, nhưng sẽ xảy ra thiếu hụt, nếu việc tinh chế, tái chế không được mở rộng hoặc hiệu quả hơn.

Khoảng 60% coban được khai thác ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), là sản phẩm phụ từ việc khai thác đồng và niken. Tức là, nhu cầu và giá cả của đồng và niken sẽ tác động đến sản lượng và giá coban. Một nửa lượng coban hiện được dùng để sản xuất catốt cho pin lithium-ion, thường được sử dụng trong các sản phẩm điện tử và xe điện.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế,  nhu cầu về xe điện và pin của chúng đang tăng nhanh: năm 2018, lượng xe điện toàn cầu hơn 5,1 triệu chếc, tăng 2 triệu so với năm trước. Elsa Olivetti và các đồng nghiệp muốn tìm hiểu xem liệu việc mở rộng sản xuất coban có đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng nhanh của xe điện hay không.

Để xác định quan hệ cung - cầu coban đến năm 2030, các nhà nghiên cứu đã phân tích nhiều biến số, gồm nhu cầu về xe điện; năng lực khai thác, tinh chế và tái chế coban; xu hướng phát triển pin hóa học; các xu hướng kinh tế xã hội và chính trị; và tính khả thi khi thay thế coban bằng các loại vật liệu khác. Các biến này có thể bị tác động bởi sự bất ổn chính trị ở DRC, các chính sách hỗ trợ phát triển xe điện, sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Quốc (khoảng một nửa nguồn cung coban) và biến động giá đồng và niken. Các nhà nghiên cứu kết luận, cung coban trong ngắn hạn không có vấn đề. Ước tính nguồn cung sẽ đạt 320-460 nghìn tấn vào năm 2030, trong khi nhu cầu là khoảng 235-430 nghìn tấn. Nhóm nghiên cứu khuyến nghị giới công nghiệp tăng cường đầu tư vào tinh chế và tái chế hiệu quả coban để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

T.H (CESTI) - Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả