SpStinet - vwpChiTiet

 

Sơn móng tay để “diện” ăn tết, coi chừng độc hại cho cơ thể

Là phụ nữ, ai cũng thích làm đẹp. Và một trong những cách thức làm đẹp là sơn móng tay. Một bàn tay với những ngón có móng sơn màu tươi tắn thì đúng thật là đẹp nhưng đồng thời cũng… thật là độc hại cho cơ thể. Vì theo công trình nghiên cứu của GS. Heather Stapleton và các cộng sự tại Đại học Duke (Mỹ), hóa chất trong chất liệu sơn sẽ thẩm thấu qua móng tay rồi tiếp tục qua da đi vào nội tạng…
 

Loại hóa chất này có tên triphenylphosphat (TPHP), được các nhà sản xuất sử dụng nhằm làm cho chất liệu sơn móng tay được mềm và bám dính lâu dài.
 
26 phụ nữ thường xuyên sơn móng tay được mời tham gia công cuộc nghiên cứu. Các loại sơn móng tay nằm trong danh sách nghiên cứu, khảo sát có 8 nhãn hiệu sơn móng tay thuộc loại “đẳng cấp” thế giới. Khảo sát cho thấy tất cả các nhãn hiệu này đều có sử dụng TPHP, đáng chú ý là 2 trong số các nhãn hiệu này đã không ghi tên TPHP trong danh mục thành phần chất liệu.
 
Chỉ từ 10-14 tiếng đồng hồ sau, khảo sát nước tiểu các phụ nữ này đều thấy mức độ diphenylphosphat (DPHP), là chất chuyển hóa của TPHP, tăng lên gấp 6 đến 7 lần. TPHP có tính chất thẩm thấu qua da rất nhanh. Và tác động của nó là gây gián đoạn hệ thống nội tiết, làm rối loạn quá trình biến dưỡng và gây độc hại cho hệ thống sinh sản.
 
Nhằm xác định tính thẩm thấu của sơn móng tay qua móng và qua da, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm cho 10 phụ nữ khác mang găng tay có dán móng bằng nhựa tổng hợp rồi mới sơn lên “móng”. Kết quả, nồng độ DPHP đo được rất là thấp. Như vậy, điều này đã khẳng định được tính thẩm thấu của hóa chất qua móng và qua da của người sử dụng một cách gần như là trực tiếp. Được biết, trước đây hóa chất sử dụng trong sơn móng tay là phthalat, do độc hại nên đã được các nhà sản xuất thay bằng TPHP, nhưng xem ra cũng độc hại không kém. Đúng là tránh vỏ dưa, gặp… vỏ dừa.
 
Ngay sau khi công trình nghiên cứu này được công bố, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ (EWG) đã kiến nghị công nghiệp sản xuất sơn móng tay ngưng việc sử dụng độc chất gây rối loạn nội tiết này cho sản phẩm.
Nguồn: khoahocphothong.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả