SpStinet - vwpChiTiet

 

Giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực xuyên văn hóa

Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc tế “Người giáo viên sáng tạo” lần thứ III do Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Đại học Nguyễn Tất Thành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, Đại học Los Banos (Philippines) và Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP. HCM phối hợp tổ chức trong hai ngày 26 - 27/10/2016 tại TP.HCM.

Hội thảo diễn ra tại hai địa điểm chính là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Đại học Nguyễn Tất Thành với hơn 70 bài tham luận được trình bày tại các phiên toàn thể và phiên tiểu ban. Các chuyên gia trong và ngoài nước đã trình bày và thảo luận xoay quanh các vấn đề: đào tạo người thầy sáng tạo vì sự xây dựng bản sắc và phát triển cộng đồng ASEAN; vai trò, tầm quan trọng của giáo dục và văn hóa trong quá trình xây dựng và phát triển cộng đồng ASEAN trên các bình diện kinh tế, giáo dục, văn hóa và xã hội; phát triển nội dung giáo dục văn hóa ASEAN cho học sinh và sinh viên ASEAN trong chương trình đào tạo; đào tạo nguồn nhân lực xuyên văn hóa cho lĩnh vực giáo dục, văn hóa - nghệ thuật và du lịch,…
 
PGS. TS Võ Văn Sen (Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV TP.HCM) phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: LV.

Theo PGS. TS Võ Văn Sen (Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM), với bối cảnh hiện nay, chúng ta đang hướng tới một nền giáo dục sáng tạo mà ở đó, các hoạt động sáng tạo cho phép học sinh phát triển thế mạnh của mình, kết hợp hài hòa các hoạt động khám phá, sáng tạo, nghệ thuật, theo đuổi hứng thú và đào sâu lý thuyết. Việc sáng tạo trong dạy học, những ý tưởng mới trong giáo dục đang được các thầy cô nỗ lực cải tiến với mong muốn chia sẻ, học hỏi, hợp tác,… Hội thảo hướng đến mục tiêu mời gọi và tạo điều kiện cho những nhà giáo dục (giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý), học giả, nghệ nhân trong khối ASEAN tham gia vào hành trình cách tân giáo dục, thúc đẩy và phát triển một nền giáo dục sáng tạo, nâng cao hiểu biết về giáo dục và văn hóa ASEAN; xây dựng mạng lưới các nhà giáo dục, văn hóa và nghệ thuật trong khu vực nhằm cải tiến một cách sáng tạo việc dạy – học để đào tạo nguồn nhân lực xuyên văn hóa chất lượng cao.
 

PGS. TS Trần Khánh Đức trình bày tham luận tại phiên toàn thể sáng 26/10. Ảnh: LV.
 
Người giáo viên sáng tạo là một hoạt động được khởi xướng từ năm 1995 nhằm giúp những nhà giáo dục đổi mới việc dạy và học bằng cách tích hợp các môn nghệ thuật. Hội thảo khoa học quốc tế “Người giáo viên sáng tạo” do Philippines khởi xướng, được tổ chức thường niên trong phạm vi các nước Đông Nam Á và các quốc gia khác ở châu Á như Ấn Độ. Vào tháng 9/2015, hội thảo lần II đã đi sâu vào các những vấn đề từ thực tiễn đa dạng đến những quan điểm nổi bật và các thách thức liên quan đến giáo dục dựa trên văn hóa thông qua 70 bài tham luận được trình bày và thảo luận tại hội thảo, trong đó có các tác giả Việt Nam.

Tại hội thảo lần này, một số tham luận nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi chia sẻ từ các đại biểu dự như: nhà trường thông minh – giáo dục sáng tạo trong xã hội hiện đại (PGS. TS Trần Khánh Đức), người thầy sáng tạo với vấn đề bản sắc và phát triển cộng đồng ASEAN (Phan Thanh Huyền), đào tạo đội ngũ giáo viên sáng tạo – yếu tố quan trọng góp phần đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay (Bùi Việt Phú), liên kết doanh nghiệp với nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực nghề tại TP.HCM (Huỳnh Thanh Điền), xây dựng và phát triển mô hình đại học sáng tạo (Nguyễn Mạnh Hùng),…
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả