SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng micrô điện thoại để theo dõi khả năng phơi nhiễm COVID-19

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho biết, tín hiệu được gửi và nhận từ micro và loa điện thoại di động có thể giúp cảnh báo mọi người khi họ ở gần một người đã dương tính với COVID-19.

Liên hệ, truy tìm dấu vết, nhận dạng những người có thể đã tiếp xúc với người đã có xét nghiệm dương tính với virus đã là một phần quan trọng trong chiến lược y tế cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh tật trong nhiều thập kỷ. Với đại dịch COVID-19, việc này trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Người ta có thể không nhớ được hết tất cả những người đã  tiếp xúc, hoặc nếu có thể nhớ, thì cũng không thể liên lạc với những người lạ.

Theo dõi bằng điện thoại di động có thể giải quyết vấn đề này, khi mọi người sử dụng cùng ứng dụng, và ứng dụng đảm bảo tính riêng tư và an toàn các thông tin cá nhân.

Hệ thống sẽ tạo ID ngẫu nhiên, ẩn danh cho mỗi điện thoại, tự động gửi tín hiệu siêu âm giữa micrô và loa của điện thoại trong một bán kính nhất định và sử dụng thông tin được trao đổi qua kênh âm thanh này để theo dõi liên lạc.

Nếu một người được xét nghiệm dương tính với COVID-19, người đó sẽ cập nhật ID ẩn danh của mình và mốc thời gian trong hai tuần qua lên cơ sở dữ liệu trung tâm, được quản lý bởi cơ quan chăm sóc sức khỏe. Mỗi cá nhân trong hệ thống sẽ lấy ID của bệnh nhân dương tính và kiểm tra xem họ có liên hệ với bệnh nhân hay không.

Các công ty công nghệ đã đề xuất sử dụng khả năng Bluetooth của điện thoại, cho phép điện thoại di động "nói chuyện" với các thiết bị khác gần đó như điện thoại, đồng hồ thông minh và loa để xây dựng một mạng thông tin tương tự. Nhưng tín hiệu Bluetooth có thể truyền qua các bức tường và có bán kính rộng. Trong khi với COVID, chỉ cần tìm những người mà bạn đã tiếp xúc trực tiếp với nhau trong bán kính khoảng 2m.

Điện thoại sẽ định kỳ tạo ra một số loại mã thông báo bằng âm thanh và gửi mã thông báo đó đến các điện thoại gần đó, và lợi thế chính so với các công nghệ khác là sóng siêu âm có bán kính hạn chế và không thể xuyên qua các chướng ngại vật như tường.

Giáo sư Dong Xuan,  thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Ưu điểm chính của công việc này là cho phép điện thoại tìm kiếm các cảm biến bổ sung và sử dụng các cảm biến để phát hiện sự tiếp xúc gần, đây có thể là chức năng cần bổ sung thêm cho công nghệ Bluetooth”.

Báo cáo đã được đăng trên arXiv pre-print server.

Diệu Huyền (CESTITheo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả