SpStinet - vwpChiTiet

 

Cơ hội kết nối công nghệ giữa Việt Nam – Rumani

Rumani có mối quan hệ với Việt Nam từ rất lâu, doanh số xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 200 triệu USD chỉ trong năm 2015 và giao dịch thương mại giữa hai nước vẫn còn có nhiều tiềm năng để phát triển. Nhân chuyến thăm gần đây của Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Thương mại và Môi trường kinh doanh Rumani, nhiều doanh nghiệp Rumani đã có chuyến viếng thăm và kết nối với doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường giao lưu và kết nối cung cầu trong lĩnh vực nông nghiệp, dầu mỏ và hệ thống truyền tải điện. 
 
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI-HCM, phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.M.

Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI HCM) đã phối hợp với Đại sứ quán Rumani tại Việt Nam tổ chức "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Rumani" nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn doanh nghiệp Rumani do ông Vlad Vasiliu - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Thương mại và Môi trường kinh doanh Rumani dẫn đầu. Diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành Rumani và các doanh nghiệp Rumani hoạt động trong các lĩnh vực: nước khoáng, điện, hệ thống truyền tải điện, điện tử, truyền thông, dầu khí, hóa dầu, xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Tại diễn đàn, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI-HCM, cho biết năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani đạt 102 triệu USD, nhập khẩu đạt 73,4 triệu USD. Ngoài ra, so với năm 2014, xuất khẩu giữa hai nước cũng tăng 30%, nhập khẩu tăng 40%, kim ngạch hai chiều dần cân bằng. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Rumani hàng cà phê, may mặc và nhập từ Rumani chủ yếu là bột mì và điện tử. Hiện nay, Rumani đang có nhu cầu về nông sản nhiệt đới và hàng tiêu dùng. Ngoài ra, đầu tư của Rumani vào Việt Nam còn thấp, hiện chỉ có 3 dự án đầu tư với tổng vốn 2,1 triệu USD. Ông Thành cho biết tiềm năng thương mại giữa hai nước là rất lớn.

Về tiềm năng kỹ thuật của Rumani, đại diện Rumani cho biết, nước này hiện là một trong 10 điểm đến của sinh viên đang theo học ngành công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng tại đây cũng phát triển với tốc độ truy cập internet cao và có đến 53% nữ giới tại Rumani tham gia vào các lĩnh vực kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, Rumani cũng đang là quốc gia phát triển mạnh mẽ về năng lượng gió. Hiện nay, điện gió tại Rumani không chỉ cung ứng trong nước mà còn xuất khẩu ra 2 quốc gia láng giềng. Quốc gia này cũng có thế mạnh trong khai thác dầu, đặc biệt là vùng biển Đen. Do đó, doanh nghiệp Rumani có thể chuyển giao các công nghệ về khai thác dầu, thiết bị trong lĩnh vực dầu mỏ. Đại diện công ty Transcelectria SA cho biết, hiện doanh nghiệp này sản xuất thiết bị điện rất đa dạng và cung cấp cho nhiều khách hàng lớn trên thế giới. Do đó, Transcelectria SA có thể chuyển giao các thiết bị và công nghệ hệ thống điện với giá rẻ hơn so với nhiều nơi khác.
Hoàng Mi


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả