SpStinet - vwpChiTiet

 

Các đặc điểm hình ảnh X-quang của bệnh nhân nhiễm coronavirus

Trong một báo cáo đặc biệt được công bố hôm nay trên tạp chí Radiology, các nhà nghiên cứu đã giới thiệu các đặc điểm hình ảnh CT nhằm hỗ trợ phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh coronavirus Vũ Hán.

Tác giả chính của nghiên cứu, Michael Chung, MD, trợ lý giáo sư tại Khoa X-quang phân tử  phục vụ chẩn đoán và điều trị của Hệ thống y tế Mount Sinai ở New York, cho biết: "Nhận biết bệnh sớm là rất quan trọng, không chỉ giúp điều trị kịp thời, mà còn cách ly bệnh nhân và giám sát, ngăn chặn lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hiệu quả". 

Tiến sĩ Chung và các đồng nghiệp đã mô tả đặc điểm chính về hình ảnh CT ngực ở nhóm bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV tại Trung Quốc, giúp các bác sĩ X-quang và các nhóm lâm sàng nhận diện được các dữ liệu hình ảnh của dịch bệnh này.

Từ ngày 18/1 đến ngày 27/1, 21 bệnh nhân nhập viện tại ba bệnh viện ở ba tỉnh của Trung Quốc đã được xác nhận nhiễm virus 2019-nCoV bằng chụp CT ngực. Các bệnh nhân này gồm có 13 nam và 8 nữ trong độ tuổi từ 29-77 (tuổi trung bình là 51,2). Tất cả các bệnh nhân đều được xác nhận dương tính với coronavirus, qua xét nghiệm về dịch tiết đường hô hấp trong phòng thí nghiệm.

Với mỗi bệnh nhân, CT scan ban đầu được đánh giá về các đặc điểm sau: (1) sự xuất hiện vết kính mờ (ground-glass opacities), (2) sự xuất hiện vết nám đặc (consolidation), (3) số thùy bị tác động vết kính mờ hoặc nám đặc, (4) tỉ lệ thùy ngoài trong tổng số tổn thươgn của phổi, (5) sự xuất hiện các nốt sần (nodules), (6) tràn dịch màng phổi, (7) hạch bạch huyết ngực biến dạng hoặc có kích thước bất thường, và (8) xuất hiện các dạng bệnh phổi như tổn thương thành phế nang hoặc xơ hóa. Bất kỳ bất thường khác vùng ngực cũng được ghi nhận.

Các phân tích cho thấy, 2019-nCoV thường biểu hiện trên CT với vết kính mờ và đông đặc. Các dạng mờ của hạch, mờ dạng "crazy-paving" và phân bố khu vực ngoại biên có thể là các chỉ dấu hữu ích trong chẩn đoán sớm. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng xâm thực phổi, các nốt phổi rời rạc, tràn dịch màng phổi và biến dạng hạch bạch huyết là các đặc điểm không thấy trong các trường hợp nhiễm 2019-nCoV.

Hình ảnh theo dõi ở 7/8 bệnh nhân cho thấy, tiến triển bệnh nhẹ hoặc trung bình được biểu hiện qua việc gia tăng mức độ và mật độ của các khu vực mờ (airspace opacities).

Tiến sĩ Chung cũng cảnh báo rằng, việc không phát hiện CT bất thường khi kiểm tra ban đầu  cũng chưa thể loại trừ nhiễm 2019-nCoV.

"Dữ liệu bệnh nhân của chúng tôi là khác biệt với các công bố khác về coronavirus Vũ Hán. Trong đó, ba bệnh nhân của chúng tôi có CT ngực ban đầu là bình thường," ông nói. "Một trong những bệnh nhân này đã phát bệnh ba ngày sau đó, chỉ với một tổn thương kính mờ ở thùy dưới bên phải.."

Ông cho biết thêm, bệnh nhân thứ hai có CT ngực bình thường 4 ngày sau lần chụp đầu tiên cho kết quả bình thường.

"Điều này cho thấy CT ngực thiếu độ tin cậy và không cho phép dự đoán đúng tình trạng nhiễm bệnh", bác sĩ Chung nói. "Chúng ta không thể chỉ dựa vào CT để loại trừ hoàn toàn về khả năng nhiễm virus của người bệnh."

Phát hiện này phản ánh thực tế là việc nhiễm 2019-nCoV có đặc trưng là thời gian ủ bệnh diễn ra trong vài ngày, có thể có giai đoạn nhiễm virus với các triệu chứng rõ ràng trước khi có các bất thường nhận diện được trên CT.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm sau khi điều trị để hiểu rõ bệnh nhân đã mắc bệnh như thế nào, nhưng rõ ràng, các kinh nghiệm và hình ảnh liên quan đến dịch bệnh MERS và SARS có thể hữu ích trong việc kiểm soát dịch bệnh do coronavirus hiện nay.

Các đồng nghiệp của Tiến sĩ Chung tại Mount Sinai gồm có bác sĩ X quang tim mạch Adam Bernheim, M.D. và học viên Ph.D Xueyan Mei. Các đồng nghiệp ở Trung Quốc gồm có Hong Shan, M.D., từ Phòng thí nghiệm trọng điểm về Hình ảnh y sinh của tỉnh Quảng Đông, Bệnh viện liên kết Số 5 của Đại học Sun Yat-sen ở Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) cũng đóng góp vào nghiên cứu này.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả