SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình hóa việc lan truyền bệnh viêm hô hấp cấp do virus 2019-nCoV

Nghiên cứu vừa được công bố trên The Lancet, ước tính có tới 75.800 cá nhân ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc có thể đã nhiễm coronavirus 2019-nCoV, kể từ ngày 25/1.

Gabriel Leung, giáo sư hàng đầu tại Đại học Hồng Kông cho biết: "Không phải ai bị nhiễm 2019-nCoV cũng tìm trợ giúp y tế. Trong điều kiện có rất nhiều yêu cầu cấp bách khi dịch bệnh lan rộng nhanh chóng, đặc biệt là khi hệ thống kiểm soát bị quá tải, một số người bị nhiễm có thể chưa được phát hiện và theo dõi".

Theo ông, "Sự khác biệt giữa các mô hình tính toán của chúng tôi về nhiễm 2019-nCoV với số bị nhiễm được xác nhận ở Vũ Hán có thể có nguyên nhân từ nhiều yếu tố khác. Chúng có thể là khác biệt về mặt thời gian, từ khi bị lây nhiễm cho đến khi khởi phát triệu chứng; khác biệt khi người nhiễm bệnh cần đến sự chăm sóc y tế; thời gian để xác nhận bằng xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm,...".

Theo số liệu tính toán, nhiều thành phố lớn của Trung Quốc có thể đã có hàng chục trường hợp nhiễm 2019-nCoV từ Vũ Hán, với số lượng đủ để bắt đầu tạo ra dịch bệnh ở địa phương.

Các tính toán ban đầu nhấn mạnh rằng, cần tiến hành nhanh chóng các biện pháp kiểm soát sức khỏe cộng đồng cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh ở các khu vực bên ngoài Vũ Hán. Các phân tích sâu hơn cho thấy, nếu khả năng truyền bệnh của 2019-nCoV giảm thì tốc độ phát triển và quy mô dịch bệnh ở tất cả các thành phố của Trung Quốc cũng có thể giảm.

Giáo sư Joseph Wu từ Đại học Hồng Kông, một tác giả chính cho biết: "Nếu khả năng truyền bệnh của virus 2019-nCoV tương tự nhau trên toàn quốc theo thời gian, thì dịch bệnh đã phát triển ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, với độ trễ thời gian từ 1-2 tuần sau khi dịch ở Vũ Hán bùng phát. Các thành phố lớn ở nước ngoài có liên kết thông thương với Trung Quốc cũng có thể trở thành nơi dịch bệnh bùng phát do việc lây lan của các đối tượng nhiễm nhưng chưa thể hiện rõ các triệu chứng bệnh, trừ khi các can thiệp y tế công cộng được thực hiện ngay lập tức, ở cả cấp độ cộng đồng và cá nhân."

Theo giáo sư Gabriel Leung: "Trên cơ sở các tính toán của chúng tôi, các cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới cần có các kế hoạch can thiệp nhanh chóng, bao gồm bảo đảm nguồn cung cấp thuốc thử, thuốc điều trị, trang thiết bị bảo vệ cá nhân, vật tư bệnh viện, và trên hết là nguồn nhân lực hỗ trợ, đặc biệt là ở các thành phố có mối quan hệ chặt chẽ với Vũ Hán và các thành phố lớn khác của Trung Quốc".

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng mô hình toán để ước tính kích thước của dịch, dựa trên dữ liệu các ca nhiễm 2019-nCoV được báo cáo chính thức và dữ liệu về du lịch trong nước (Trung Quốc) và quốc tế, qua các phương tiện như tàu, đường hàng không, đường bộ. Họ đã ước tính được khoảng thời gian nối tiếp (thời gian cần thiết để người nhiễm bệnh lây sang người khác) cho virus 2019-nCoV giống như đối với hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Các nhà nghiên cứu cũng mô hình hóa sự lây lan tiềm năng trong tương lai của 2019-nCoV ở Trung Quốc và quốc tế, có tính đến các tác động từ các can thiệp y tế công cộng khác nhau, đã được thực hiện từ tháng 1/2020, bao gồm sử dụng khẩu trang, tăng cường vệ sinh cá nhân và các biện pháp kiểm dịch được thực hiện ở Vũ Hán ngày 23/1.

Các nhà nghiên cứu ước tính, trong giai đoạn đầu của dịch (từ ngày 1/12/2019 đến ngày 25/1/2020), mỗi người bị nhiễm 2019-nCoV có thể đã nhiễm trung bình tới 2-3 người khác, và dịch bệnh tăng gấp đôi kích thước cứ sau 6,4 ngày. Trong thời gian này, có tới 75.815 cá nhân có thể đã bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Ngoài ra, các ước tính cho thấy, các trường hợp nhiễm 2019-nCoV có thể đã lan từ Vũ Hán đến nhiều thành phố lớn khác của Trung Quốc kể từ ngày 25/1, bao gồm Quảng Châu (111 trường hợp), Bắc Kinh (113), Thượng Hải (98) và Thâm Quyến (80). Các thành phố này đã chiếm 1/2 tổng tất cả các chuyến du lịch quốc tế của người Trung Quốc.

Trong khi các ước tính cho thấy, việc kiểm dịch ở Vũ Hán có thể không ngăn hoàn toàn được dịch bệnh, các phân tích tiếp theo cho thấy khả năng truyền bệnh của 2019-nCoV có thể giảm 25% ở tất cả các thành phố trên toàn Trung Quốc, với những nỗ lực kiểm soát mở rộng, giúp giảm đáng kể cả tốc độ tăng trưởng và kích thước của dịch bệnh ở các địa phương. Hơn nữa, việc giảm 50% khả năng truyền bệnh có thể đưa 2019-nCoV đang từ dịch bệnh lan rộng nhanh chóng, sang dịch bệnh đang phát triển chậm.

"Có thể giảm khả năng truyền bệnh và ngăn chặn dịch bệnh tại địa phương, nếu các biện pháp cần thiết, thậm chí là hà khắc, được xem xét, ví dụ như hạn chế ngay lập tức việc di dân ở tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Cần làm những gì và nên như thế nào là tùy theo theo ngữ cảnh, không có mẫu số chung nào phù hợp với tất cả mọi nơi." đồng tác giả, TS. Kathy Leung của Đại học Hồng Kông cho biết.

"Hơn hết, cần giảm sự tiếp xúc trong dân cư, bằng cách hủy bỏ các cuộc tụ họp đông người, đóng cửa trường học và tiến hành các công việc tại nhà có thể giảm thiểu sự lây nhiễm, khiến cho các trường hợp đã bị nhiễm, hoặc thậm chí đã lan truyền nhẹ tại địa phương cũng không dẫn đến dịch bệnh lớn như ở Vũ Hán."

Theo các tác giả, một số hạn chế trong nghiên cứu này, gồm cả độ chính xác của các ước tính phụ thuộc vào giả định về nguồn lây nhiễm từ động vật ở Vũ Hán. Họ cũng nhấn mạnh rằng, các mô hình giả định hành vi du lịch không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và tất cả các lây nhiễm đều thể hiện có triệu chứng. Vì vậy, có thể có nhiều trường hợp lây nhiễm nhẹ đã không bị phát hiện, khiến đánh giá chưa đúng kích thước của ổ dịch. 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả