SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát triển vaccine chống virus EBV gây nhiễm trùng và ung thư

Virus Epstein-Barr (EBV), một loại herpesvirus gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng và có liên quan đến một số bệnh ung thư các tế bào biểu mô (vòm họng và dạ dày). Hàng năm, trên thế giới có khoảng 200.000 trường hợp ung thư liên quan đến EBV, trong đó gây ra tử vong cho 140.000 ca. Hiện tại, vẫn chưa có loại vaccine nào được cấp phép sản xuất để xử lý EBV.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) của NIH do Jeffrey I. Cohen và TS. Wei Bu dẫn dắt đã xác định được kháng thể với virus Epstein-Barr (EBV), một loại herpesvirus gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng và có liên quan đến một số bệnh ung thư, ngăn chặn nhiễm trùng tế bào. Sau đó, họ đã phát triển loại vaccine mới trên động vật, có thể tạo ra các kháng thể kháng EBV mạnh, ngăn chặn sự lây nhiễm của các loại tế bào có thể gây ung thư liên quan đến EBV.

Những nỗ lực trước đây để phát triển vaccine EBV tập trung vào protein bề mặt (gp350), mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào B. Tuy nhiên, EBV không chỉ lây nhiễm các tế bào B, mà cả các tế bào biểu mô dọc theo miệng và cổ họng. Những tế bào này thường bị nhiễm sau khi tiếp xúc với nước bọt từ một người nhiễm EBV. Nghiên cứu này giúp xác định vai trò của các kháng thể trung hòa virus với các kháng thể hướng vào gp350 trên các tế bào B. Trong số này, nhóm nghiên cứu đã xác định được các kháng thể với protein virus là phức hợp gH/gL, có vai trò chính trong việc ức chế phản ứng tổng hợp EBV với các tế bào biểu mô.

Các nhà khoa học đã phát triển hai nhóm vaccine, một loại để tạo ra kháng thể gH/gL trên các tế bào biểu mô và loại kia gồm gH/gL và gp42, một protein virus khác. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vaccine trên chuột và khỉ, kết quả cho thấy, các loại vaccine thử nghiệm đều tạo ra kháng thể có khả năng ức chế phản ứng tổng hợp tế bào biểu mô. Vaccine chứa gp42 tạo ra kháng thể ức chế phản ứng tổng hợp tế bào B mạnh hơn so với vaccine chỉ chứa gH/gL.

Không giống như vaccine EBV loại gp350, chỉ bảo vệ các tế bào B khỏi bị lây nhiễm, các vaccine mới đều có thể ngăn chặn EBV hợp nhất với cả tế bào biểu mô và tế bào B nên có thể bảo vệ tế bào. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển vaccine để có thể thử nghiệm trên người.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả