SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng tạo dựa trên tri thức đối tác

Khởi đầu từ một đại lý phân phối thiết bị điện trong lĩnh vực xây dựng, Tramex Ltd. (Tramex) đã phát triển thành đơn vị hàng đầu về chất lượng và đổi mới trong thiết kế, sản xuất thiết bị đo sử dụng cho ngành xây dựng, nhờ dựa vào nguồn tri thức từ đối tác.

Từ phân phối đến nghiên cứu sáng tạo

Hoạt động phân phối các thiết bị điện sử dụng trong ngành xây dựng cho các công ty nước ngoài ở Ireland đã giúp Alan Rynhart có điều kiện nắm bắt thị trường và nảy sinh ý tưởng nghiên cứu sản xuất thiết bị phát hiện và đo độ ẩm trong xây dựng. Năm 1974, ông thành lập công ty Tramex và hợp tác nghiên cứu với Trinity College Dublin, một trong những đại học nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu thế giới tại thành phố Dublin, Ireland. Kết quả của hợp tác là sáng tạo ra thiết bị phát hiện độ ẩm không xâm lấn đầu tiên. Đây cũng là cơ sở để Tramex tiếp tục sáng tạo các dòng sản phẩm sau đó.

Tập trung vào hoạt động nghiên cứu sáng tạo, Tramex mở rộng liên kết với các đối tác, từ những học viện, các cơ quan, tổ chức khác nhau trong nước và quốc tế để khai thác nguồn tri thức từ các chuyên gia, nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm mới cũng như tăng nguồn vốn đầu tư và đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Năm 1997, Tramex tiếp cận Dự án FUSE (First Users Action), một dự án hỗ trợ về công nghệ trong lĩnh vực vi điện tử do Ủy ban châu Âu (European Commission) tài trợ nhằm tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành vi điện tử của châu Âu; và Trung tâm Kỹ thuật sản phẩm điện tử tại Đại học Paisley (Paisley - Centre for Electronic Product Engineering at the University of Paisley) của Vương quốc Anh để đề xuất thử nghiệm ứng dụng (AE- application experiment) đầu tiên của mình. Mục tiêu dự án AE này là nâng cấp máy đo độ ẩm từ dạng analogue sang kỹ thuật số. Đề xuất này được đưa ra sau khi báo cáo nghiên cứu phân tích thị trường cho thấy, vị trí dẫn đầu về thiết bị phát hiện và đo độ ẩm không xâm nhập của Tramex sẽ giảm do sự đổi mới của các đối thủ cạnh tranh.

  AE được hiểu là thử nghiệm ứng dụng trong công nghiệp một công nghệ hay giải pháp mới thông qua liên kết với các học viện (khai thác nguồn tri thức), các cơ quan trong nước và quốc tế (để gây quỹ và lập kế hoạch dự án), và các nhà thầu phụ (hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật)

Ngoài ra, dựa vào tư vấn của Mạng Chuyển giao công nghệ (TTN- Technology Transfer Network), Tramex quyết định chọn công nghệ phù hợp để áp dụng cho các dòng sản phẩm của mình. Quyết định này không chỉ để lập kế hoạch chi tiết cho dự án như tiến độ thực hiện, phân tích khả năng chuyển nhượng công nghệ và lợi nhuận-chi phí,…, mà còn đệ trình lên FUSE để được hỗ trợ vốn và đã nhận được khoản tài trợ 50.000 €. Đồng thời, Tramex liên kết với Viện Bolton (nay là Đại học Bolton - Bolton University), một đối tác giàu kinh nghiệm, để được hỗ trợ lập luận chứng nghiên cứu khả thi, xác định các công nghệ có sẵn trên thị trường và cơ hội để tiết kiệm chi phí trong việc đổi mới, cũng như tiềm năng mở rộng tài chính thông qua tiếp thị công nghệ kỹ thuật số và vi điện tử.

Dù ban đầu Tramex rất e ngại trong việc triển khai dự án AE, nhưng thông qua  hợp tác chặt chẽ với các đối tác, chuyên gia tư vấn về tài chính, công nghệ và hậu cần, Tramex đã tự tin hơn và gặt hái được thành quả, sở hữu công nghệ tiên tiến và bí quyết để tạo lợi thế cạnh tranh, đột phá thị trường. Nhằm mở rộng mạng lưới và kiến thức thị trường trong ngành, Tramex cũng đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức như Trung tâm Kiểm nghiệm điện tử quốc gia (National Electronics Test Centre), đơn vị được chính phủ Ireland thành lập để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển; Hiệp hội quốc tế về tự động hóa (ISA-International Society of Automation), Ireland;  Chi nhánh ở Ireland của Hiệp hội thiết bị đo lường của Mỹ (Instrument Society of America);  Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Ireland (ISME-Irish Small to Medium Enterprise Association) mà  Tramex là thành viên.

Danh tiếng của Tramex về việc có các quan hệ đối tác uy tín để đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường đã thu hút các đối tác hợp tác ngày càng nhiều, bao gồm cả Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL- Oak Ridge National Laboratory), là phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ đa chương trình do Bộ Năng lượng Mỹ (USA Department of Energy) tài trợ.

Thành quả

Thành tựu đáng chú ý nhất của Tramex là phát triển máy phát hiện độ ẩm không phá hủy (non-destructive moisture meters) đầu tiên trên thế giới. Sáng chế này bắt nguồn khi Rynhart cố gắng tìm ra vị trí chính xác của nước rò rỉ trong các cấu trúc xây dựng như trên mái bằng. Để giải quyết vấn đề, ông đã tìm đến các chuyên gia kỹ thuật tại Trinity College Dublin, kết quả là đã nghiên cứu chế tạo thành công máy phát hiện độ ẩm không phá hủy đầu tiên (non-destructive moisture meters) và được cấp bằng sáng chế. Kế đến là thiết bị đo kỹ thuật số sử dụng trong ngành xây dựng, đây là bước đột phá về công nghệ đưa Tramex đến vị trí tiên phong trên thị trường bằng lợi thế sáng tạo về chức năng và hình thức, đặc biệt là khi so sánh với công nghệ analog cũ, các lợi thế có được như màn hình kỹ thuật số, dung lượng bộ nhớ lớn hơn, cho phép tải xuống và lưu trữ dữ liệu… Những cải tiến không chỉ giúp Tramex tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra các sản phẩm mới dẫn đầu trong ngành, hứa hẹn về lợi nhuận tài chính.

Không ngừng đổi mới sáng tạo, Tramex tiếp tục nghiên cứu thiết kế và sản xuất thiết bị kiểm tra độ ẩm trong xây dựng theo tiêu chuẩn, có độ chính xác và độ bền cao, sử dụng trong sản xuất công nghiệp như các ngành sản xuất sàn, tường và tấm lợp, vật liệu đặc biệt liên quan đến gỗ và bê tông; các thiết bị tiên tiến để phát hiện, ghi nhận lại và đo độ ẩm bề mặt ngoài của kiến trúc tòa nhà (tường, nền nhà, mái nhà, sàn nhà); thiết bị kiểm soát dịch hại và đo chất lượng không khí trong nhà.  Các thiết bị với màn hình kỹ thuật số lớn, dễ đọc, cung cấp các giải pháp đơn giản, dễ sử dụng.

Tramex hiện là nhà sản xuất và cung cấp hàng đầu thế giới về các thiết bị phát hiện và đo đạc trong ngành xây dựng, sản phẩm được bán trên khắp các châu lục.

Bảo vệ IP

Để bảo vệ tài sản trí tuệ (IP-Intellectual Property) và tạo lợi thế trong thương mại cũng như cấp phép công nghệ, năm 1981, Tramex đã nộp đơn bảo hộ sáng chế thiết bị đo độ ẩm ở Ireland; các đơn đăng ký sáng chế quốc tế sau đó đã được nộp vào năm 1992 thông qua Hiệp ước Hợp tác sáng chế (Patent Corporation Treaty); và tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO-United States Patent and Trademark Office) vào năm 2002 và 2003. Ngoài ra, năm 1999, Tramex đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Tramex ™ tại Cơ quan Hài hòa hóa thị trường nội khối châu Âu (Office for Harmonization in the Internal Trade Market), nay là Cơ quan Sở hữu trí tuệ liên minh châu Âu (European Union Intellectual Property Office) và tại USPTO. Để quản lý tốt IP, Tramex thành lập công ty con Rynhart Research Limited để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ cũng như khai thác IP.

Tramex phát triển và chiếm giữ vị trí hàng đầu trên thị trường các thiết bị đo trong ngành xây dựng  thế giới  không chỉ nhờ vào đội ngũ chuyên gia giàu sáng tạo và kinh nghiệm, mà còn nhờ vào sự liên kết hợp tác chặt chẽ với các học viện và đối tác trong nước và quốc tế, đồng thời thực hiện chiến lược toàn diện trong việc quản lý IP.

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả